รัสเซียปิดสถานีส่งออกเชื้อเพลิงบางส่วน หลังถูกโดรนยูเครนโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Monday January 22, 2024 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โนวาเทก (Novatek) บริษัทพลังงานของรัสเซีย เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (21 ม.ค.) ว่า บริษัทจำเป็นต้องระงับการดำเนินงานบางส่วนของสถานีส่งออกเชื้อเพลิงอุสต์-ลูกา (Ust-Luga) ในทะเลบอลติก โดยมีสาเหตุมาจากการเกิดเพลิงไหม้ ขณะที่สื่อของยูเครนรายงานว่าเป็นผลมาจากการโจมตีด้วยโดรน โดยยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการหยุดชะงักดังกล่าวจะยาวนานเพียงใดและส่งผลกระทบต่อตลาดพลังงานโลกอย่างไร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อุสต์-ลูกา เป็นสถานีส่งออกเชื้อเพลิงขนาดใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ในอ่าวฟินแลนด์ ห่างจากนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซียไปทางตะวันตกราว 170 กิโลเมตร โดยใช้ขนส่งน้ำมันและก๊าซออกสู่ตลาดนานาชาติ สถานีแห่งนี้แปรรูปก๊าซธรรมชาติเหลวหรือคอนเดนเสท (condensate) ให้กลายเป็นแนฟทา (naphtha) ชนิดเบาและหนัก น้ำมันก๊าด และน้ำมันดีเซล เพื่อขนส่งทางทะเลไปยังต่างประเทศ

คณะบริหารแคว้นเลนินกราดของรัสเซียระบุผ่านเทเลแกรมว่า มีคำสั่งให้เฝ้าระวังโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญโดยรอบแคว้นเป็นพิเศษ ขณะที่หน่วยงานความมั่นคงได้รับคำสั่งให้ทำลายโดรนทั้งหมดที่ตรวจพบ

ทางด้านสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์-ยูเครน (Interfax-Ukraine) รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากปฏิบัติการพิเศษของหน่วยงานความมั่นคงของยูเครน โดยแหล่งข่าวระบุว่า "สถานีส่งออกเชื้อเพลิงอุสต์-ลูกา เป็นสิ่งปลูกสร้างที่สำคัญของข้าศึก มีการกลั่นเชื้อเพลิงที่นั่นและจัดส่งไปให้กองกำลังรัสเซีย การโจมตีครั้งนี้จึงไม่เพียงสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความยากลำบากในการขนส่งเชื้อเพลิงให้กับกองทัพรัสเซียอีกด้วย"

ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความสามารถของยูเครนในการโจมตีลึกเข้าไปในดินแดนของรัสเซียมากกว่าปกติ โดยคาดว่าเป็นการใช้โดรนที่ผลิตในประเทศ ขณะที่ยูเครนกำลังอยู่ในสถานะตั้งรับในการสู้รบ และต้องการเงินทุนสนับสนุนจากตะวันตกอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ