ไต้หวันพบบอลลูนจีนเพิ่มอีก 6 ลูก หลังจบศึกเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 22, 2024 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยว่า พบบอลลูนจีนเพิ่มอีก 6 ลูกที่ลอยข้ามช่องแคบไต้หวันเมื่อวานนี้ (21 ม.ค.) โดยมีลูกหนึ่งที่ลอยข้ามเกาะไต้หวัน นับเป็นการตรวจพบครั้งล่าสุดจากบอลลูนจำนวนมากที่กระทรวงฯพบตลอดระยะเวลา 1 เดือนครึ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ กระทรวงฯ กล่าวในถ้อยแถลงที่รุนแรงโดยกล่าวหาว่า จีนคุกคามความปลอดภัยด้านการบินและทำสงครามจิตวิทยากับประชาชนบนเกาะด้วยบอลลูนจำนวนมากในช่วงหลายวันก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 13 ม.ค.ของไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมจีน ซึ่งปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเรื่องบอลลูนเมื่อเดือนที่แล้ว ก็ไม่ได้ออกมาระบุถึงประเด็นดังกล่าวในตอนนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

อนึ่ง จีนยังคงอ้างอธิปไตยเหนือดินแดนไต้หวัน แม้จะมีการปฏิเสธอย่างแข็งขันจากรัฐบาลไต้หวันก็ตาม

ทั้งนี้ แนวโน้มที่จีนจะใช้บอลลูนในการสอดแนมกลายเป็นประเด็นระดับโลก เมื่อสหรัฐยิงบอลลูนสอดแนมของจีนตกในเดือนก.พ.ปีที่แล้ว ขณะที่จีนระบุว่า บอลลูนดังกล่าวเป็นของพลเรือนที่ลอยออกนอกเส้นทางเท่านั้น

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุในการรายงานความคืบหน้าประจำวันเกี่ยวกับกิจกรรมทางทหารของจีนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาว่า มีการตรวจพบบอลลูน 6 ลูกที่ลอยข้ามเส้นแบ่งเขตแดนช่องแคบเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตาม มีบอลลูนเพียงลูกเดียวเท่านั้นที่ลอยข้ามทางตอนใต้สุดของเกาะไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ