มาร์กอส จูเนียร์ ลั่นฟิลิปปินส์จะไม่ช่วย ICC สอบสวนคดีสงครามยาเสพติดดูเตอร์เต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 23, 2024 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศว่า ฟิลิปปินส์จะไม่ให้การช่วยเหลือแก่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ในการสืบสวนเรื่องการทำสงครามยาเสพติดของอดีตประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต

นายมาร์กอส จูเนียร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ (23 ม.ค.) ว่า "ผมขอพูดเรื่องนี้เป็นรอบที่ 100 ว่า ผมไม่ยอมรับอำนาจของศาลอาญาระหว่างประเทศในฟิลิปปินส์ ผมมองว่านั่นเป็นสิ่งที่คุกคามต่ออธิปไตยของเรา ... ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์จะไม่ให้ความช่วยเหลือใด ๆ ในการสอบสวนที่ศาลอาญาระหว่างประเทศดำเนินการ"

หนังสือพิมพ์ฟิลิปปินส์ เดลี อินไควเรอร์ รายงานว่า คำกล่าวของนายมาร์กอส จูเนียร์ มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายอันโตนิโอ ตรีญาเนส อดีตสมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่าคณะผู้สืบสวนของศาลอาญาระหว่างประเทศได้เดินทางเยือนฟิลิปปินส์เมื่อเดือนธ.ค. 2566 เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน และอาจมีการออกหมายจับนายดูเตอร์เตภายในครึ่งปีนี้

อนึ่ง นายตรีญาเนสเคยยื่นร้องเรียนเพิ่มเติมต่อศาลอาญาระหว่างประเทศเกี่ยวกับนายดูเตอร์เด เมื่อปี 2560

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายมาร์กอส จูเนียร์ กล่าวว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อให้มั่นใจได้ว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนสวนจากศาลอาญาระหว่างประเทศจะไม่ได้ติดต่อกับหน่วยงานใด ๆ ของรัฐบาลฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ ศาลอาญาระหว่างประเทศได้กลับมาเริ่มสอบสวนนายดูเตอร์เตอีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว ในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จากกรณีการทำสงครามยาเสพติดที่ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยข้อมูลจากรัฐบาลระบุว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6,000 ราย ในปฏิบัติการต่อต้านยาเสพติดของนายดูเตอร์เต ในขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนประเมินยอดผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่านี้ และส่วนใหญ่เป็นประชาชนที่มีฐานะยากจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ