คณะสส.สหรัฐเยือนไต้หวันครั้งแรกหลังเลือกตั้งประธานาธิบดี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 24, 2024 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่ม Taiwan Caucus ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวันในวันพุธ (24 ม.ค.) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกหลังจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งมีจุดยืนสนับสนุนการแยกไต้หวันให้เป็นอิสระจากจีน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3

นายอามี เบร่า สส.เดโมแครตจากรัฐแคลิฟอร์เนีย และนายมาริโอ ดิแอซ-บาลาร์ต สส.รีพับลิกันจากรัฐฟลอริดา มีกำหนดพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงและกลุ่มผู้นำทางธุรกิจของไต้หวัน

รายงานระบุว่า เป้าหมายของการเดินทางครั้งนี้คือการตอกย้ำว่าสหรัฐสนับสนุนไต้หวัน หลังการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยประสบความสำเร็จ ตลอดจนแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันต่อการยึดมั่นในประชาธิปไตย และสำรวจโอกาสในการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและกลาโหมระหว่างสหรัฐกับไต้หวัน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า จีนซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของแผ่นดินใหญ่ คัดค้านการติดต่อกันอย่างเป็นทางการในทุกรูปแบบระหว่างไต้หวันกับสหรัฐ และได้ดำเนินการตอบโต้การเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อปี 2565 ด้วยการซ้อมรบทางทหารครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี ซึ่งรวมถึงการยิงขีปนาวุธและการจำลองปิดล้อมเกาะไต้หวัน เนื่องจากจีนมองว่าการที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างประเทศเดินทางเยือนไต้หวันเท่ากับเป็นการยอมรับอธิปไตยของไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ