รัสเซียโวย ยูเครนยิงเครื่องบิน IL-76 ตกเอง ทำเชลยยูเครนดับทั้ง 65 ราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 25, 2024 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียกล่าวเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) ว่า ยูเครนจงใจยิงเครื่องบินขนส่งของกองทัพรัสเซียที่บรรทุกทหารยูเครนที่เป็นเชลยศึก 65 นาย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 74 ราย โดยรัสเซียเรียกว่าเป็นการก่อการร้ายอันป่าเถื่อน

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า ลูกเรือชาวรัสเซีย 6 นาย และทหารรัสเซีย 3 นาย อยู่บนเครื่องบินขนส่งทหาร Ilyushin Il-76 ที่ถูกยิงตกใกล้กับเมืองเบลโกรอดของรัสเซีย ใกล้ชายแดนยูเครน โดยเจ้าหน้าที่เรดาร์ตรวจพบการยิงขีปนาวุธยูเครน 2 ลูก ในช่วงเวลาที่เครื่องบินตก

กระทรวงฯ ระบุว่า เดิมทีการแลกเปลี่ยนตัวเชลยศึกควรจะเกิดขึ้นในช่วงบ่ายวันพุธที่ด่านตรวจชายแดนโคโลติลอฟกา และยูเครนทราบดีว่า เครื่องบินขนส่งที่บรรทุกทหารยูเครนที่เป็นเชลยศึกนั้นมีกำหนดการไปยังสนามบินเบลโกรอด

"ด้วยการก่อการร้ายครั้งนี้ ผู้นำยูเครนได้เผยโฉมหน้าที่แท้จริงออกมา พวกเขาเพิกเฉยต่อชีวิตประชาชนของตนเอง" กระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์

นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เรียกร้องให้มีการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และกล่าวว่า รัสเซียต้องการ "หาสาเหตุเบื้องหลังอาชญากรรมของยูเครน"

ด้านโฆษกฝรั่งเศสประจำสหประชาชาติกล่าวว่า การประชุม UNSC จะจัดขึ้นในเวลา 17.00 น. ของวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น (หรือ 5.00 น. ของวันศุกร์ ตามเวลาไทย)

ในอีกด้านหนึ่ง ยูเครนเรียกร้องให้มีการชี้แจงสถานการณ์ของเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างครบถ้วน โดยทางยูเครนไม่ได้ยืนยันโดยตรงว่าตนเป็นฝ่ายยิงเครื่องบินลำดังกล่าว

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวในแถลงการณ์ประจำภาคค่ำว่า "ชัดเจนว่า พวกรัสเซียกำลังเล่นกับชีวิตของเชลยศึกยูเครน เล่นกับความรู้สึกของคนรักของเชลยศึก และเล่นกับอารมณ์ของสังคมของเรา"

นายมิโคลา โอเลชชุก ผู้บัญชาการกองทัพอากาศยูเครน กล่าวโทษรัสเซียว่าพยายามบั่นทอนการสนับสนุนจากนานาชาติที่มีต่อยูเครน

"ยูเครนมีสิทธิ์ที่จะปกป้องตัวเองและทำลายเครื่องมือโจมตีทางอากาศของผู้รุกราน" นายโอเลชชุกกล่าว

ด้านหน่วยข่าวกรองทหาร GUR ของยูเครนระบุว่า ยูเครนไม่ได้รับการร้องขอให้ดูแลความปลอดภัยบนน่านฟ้ารอบเบลโกรอด ซึ่งผิดแผกไปจากการแลกเปลี่ยนเชลยศึกครั้งก่อน ๆ และไม่ได้รับแจ้งเกี่ยวกับวิธีการขนส่งและเส้นทางที่จะใช้

"บนพื้นฐานนี้ เราอาจกำลังพูดถึงปฏิบัติการที่รัสเซียวางแผนไว้และจงใจสร้างความปั่นป่วนในยูเครน และลดทอนการสนับสนุนจากนานาชาติต่อรัฐของเรา" GUR กล่าวในแถลงการณ์ทางแอปเทเลแกรม

GUR ยืนยันว่ามีการวางแผนแลกเปลี่ยนเชลยในวันพุธจริง และกล่าวว่า ทหารรัสเซียที่เป็นเชลยศึกได้ถูกส่งไปยังจุดแลกเปลี่ยนที่ตกลงกันไว้ตรงตามกำหนดเวลาอย่างปลอดภัย

"การลงจอดเครื่องบินขนส่งในเขตสู้รบระยะ 30 กิโลเมตรนั้นไม่ปลอดภัยอย่างแน่นอน และไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ทั้งสองฝ่ายจะต้องหารือกัน เพราะมิเช่นนั้นจะส่งผลเสียต่อกระบวนการแลกเปลี่ยนเชลยทั้งหมด" GUR กล่าว

GUR กล่าวเสริมอีกว่า ยังไม่มีข้อมูลที่เชื่อถือได้ว่าใครอยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าวบ้าง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วิดีโอที่โพสต์บนแอปเทเลแกรมโดยบาซา (Baza) ซึ่งเป็นแชนเนลที่เชื่อมโยงกับหน่วยงานความมั่นคงของรัสเซีย แสดงให้เห็นภาพเครื่องบินลำใหญ่ลำหนึ่งตกลงสู่พื้นใกล้กับหมู่บ้านยาโบลโนโว (Yablonovo) ในแคว้นเบลโกรอด จากนั้นเครื่องก็ระเบิดเป็นลูกไฟ

ด้านนายอังเดร คาร์ตาโปลอฟ สมาชิกรัฐสภารัสเซียและนายพลเกษียณ เปิดเผยกับสำนักข่าว SHOT ว่า เป็นไปไม่ได้ที่ผู้ควบคุมระบบขีปนาวุธภาคพื้นสู่อากาศของยูเครนจะมองเครื่องบินขนส่งผิดเป็นเครื่องบินทหารหรือมองเฮลิคอปเตอร์เป็นเป้าหมาย

"เป็นการจงใจยิงเพื่อขัดขวางการแลกเปลี่ยนเชลย" นายคาร์ตาโปลอฟกล่าว โดยระบุว่า เครื่องบินขนส่ง Il-76 ลำที่สองของรัสเซีย ซึ่งบรรทุกทหารยูเครนประมาณ 80 นายเพื่อไปยังจุดแลกเปลี่ยนเชลย สามารถกลับลำได้ทัน

ทั้งนี้ นายคาร์ตาโปลอฟ ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวว่า เครื่องบินลำดังกล่าวถูกยิงตกด้วยขีปนาวุธ 3 ลูก ซึ่งผลิตในสหรัฐหรือไม่ก็เยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ