สส.สหรัฐร้องสอบบริษัทจีน 4 แห่ง ปมเอี่ยวโรงงานแบตเตอรี่ของฟอร์ด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 30, 2024 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ 2 คนยื่นหนังสือขอให้รัฐบาลสหรัฐดำเนินการตรวจสอบบริษัทจีน 4 แห่งที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงงานผลิตแบตเตอรี่ของบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ในรัฐมิชิแกน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ โรงงานดังกล่าวของฟอร์ดเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการใช้เทคโนโลยีของบริษัทซีเอทีแอล (CATL) ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่จากจีน

หนังสือที่ยื่นต่อรัฐบาลระบุว่า บริษัทจีนทั้ง 4 แห่งมีความสัมพันธ์โดยตรงกับกองทัพจีน พรรคคอมมิวนิสต์จีน รัฐบาลเกาหลีเหนือ และการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน

นายไมค์ กัลลาเกอร์ ประธานคณะกรรมการด้านจีนของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนางเคธี แมคมอร์ริส ร็อดเจอร์ส ประธานคณะกรรมการด้านพลังงานและการค้าของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบและสั่งจำกัดการส่งออกของบริษัทจีนทั้ง 4 แห่ง ซึ่งเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการออกแบบ ก่อสร้าง และจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศของโรงงานดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยชื่อของบริษัทจีนเหล่านี้ เนื่องจากคณะกรรมการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้พิจารณาข้อมูลอันเป็นความลับจากฟอร์ดและไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยชื่อบริษัทต่อสาธารณชน

ทั้งนี้ ฟอร์ดระบุว่า "ธุรกิจต่าง ๆ ของบริษัทเป็นไปตามกฏระเบียบของรัฐบาลทุกข้อ" และเสริมว่า "ซัพพลายเออร์ของฟอร์ดจำเป็นต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานระดับสูงของเรา ซึ่งรวมถึงการปกป้องสิทธิมนุษยชน และต้องใช้เกณฑ์มาตรฐานเหล่านี้กับซัพพลายเออร์รายอื่น ๆ อีกทอดหนึ่งด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ