ฮามาสเตรียมเดินทางไปอียิปต์หารือข้อเสนอหยุดยิงครั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 31, 2024 01:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสจะเดินทางไปยังกรุงไคโรของอียิปต์ในวันพรุ่งนี้ โดยจะเข้าพบนายอับบาส คาเมล ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองของอียิปต์ เพื่อหารือกรอบข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาที่มีการเสนอจากการประชุมที่กรุงปารีส

ด้านนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส กล่าวว่า ฮามาสได้รับข้อเสนอจากการประชุมที่กรุงปารีสแล้ว และฮามาสจะทำการพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว

ทั้งนี้ นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ได้เดินทางไปยังกรุงปารีสวานนี้เพื่อหารือกับนายโมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน บิน จัสซิม อัล ธานี นายกรัฐมนตรีกาตาร์ และนายเดวิด บาเนีย ผู้อำนวยการของหน่วยมอสสาด ซึ่งเป็นหน่วยสืบราชการลับของอิสราเอล ในความพยายามเพื่อให้มีความคืบหน้าในการปล่อยตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวในฉนวนกาซา

"การตอบรับข้อเสนอดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับการที่อิสราเอลจะต้องยุติความก้าวร้าวในฉนวนกาซา และถอนกำลังทหารออกจากดินแดนดังกล่าว" นายฮานิเยห์กล่าว

นายฮานิเยห์ระบุว่า ฮามาสเปิดกว้างต่อการหารือแนวความคิดใดๆที่มีความจริงจัง และนำไปสู่การยุติความก้าวร้าวของอิสราเอล และการให้ที่พักพิงสำหรับประชาชนที่ไร้ที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้ นายฮานิเยห์แสดงความชื่นชมต่อบทบาทของอียิปต์และกาตาร์ในการทำข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ