เมียนมาขยายภาวะฉุกเฉินอีก 6 เดือน หลังสถานการณ์ในประเทศยังไม่สงบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 1, 2024 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลทหารเมียนมาระบุในวันพุธ (31 ม.ค.) ว่า จะขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือนจนถึงวันที่ 31 ก.ค. 2567 ซึ่งเป็นการขยายเวลาครั้งที่ 5 นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อ 3 ปีก่อน ขณะที่กลุ่มกบฏชาติพันธุ์ได้เปรียบในการสู้รบรอบใหม่

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า การตัดสินใจต่อเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินของสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติเมียนมา (NDSC) จะทำให้พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา มีอำนาจในการใช้กฎหมาย อำนาจบริหาร และอำนาจตุลาการอย่างเต็มที่ต่อไปอีก 6 เดือนและขยายอำนาจของสภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมา (SAC) ซึ่งเป็นคณะบริหารเมียนมา

ก่อนหน้านี้พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่ายให้สัญญาว่าจะจัดการเลือกตั้งในเดือนส.ค. 2566 แต่ต่อมาได้อ้างถึงความไร้เสถียรภาพในพื้นที่ขัดแย้งและความจำเป็นที่ต้องดำเนินการสำรวจสำมะโนประชากรระดับชาติก่อนจึงจะสามารถจัดการเลือกตั้งขึ้นได้

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่ายย้ำคำมั่นเรื่องจัดการเลือกตั้งกับเจ้าหน้าที่ด้านการเลือกตั้งและพรรคการเมืองต่าง ๆ ในการประชุมที่กรุงเนปิดอว์เมื่อวันที่ 6 ม.ค. โดยสื่อของทางการเมียนมารายงานว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่ายระบุว่า SAC ตั้งเป้าจัดการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม ก่อนส่งมอบหน้าที่รับผิดชอบประเทศให้กับพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้ง

แต่บรรดาหน่วยงานในสังกัดองค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า สถานการณ์ความมั่นคงในเมียนมาเลวร้ายลงเรื่อย ๆ โดยเวลานี้เกิดความขัดแย้งขึ้นในพื้นที่สองในสามของประเทศ โดยนับตั้งแต่กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์หลัก ๆ ของเมียนมาเปิดฉากโจมตีทหารเมียนมาภายใต้รหัส "ปฏิบัติการ 1027" (Operation 1027) ในช่วงปลายเดือนต.ค. 2566 ก็สามารถยึดเมืองได้แล้วอย่างน้อย 34 เมือง ทำให้ NDSC ต้องจัดประชุมพิเศษในเดือนพ.ย. และประกาศกฎอัยการศึกในหลายพื้นที่ของรัฐฉานทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ