สหรัฐปราบซอฟต์แวร์อันตราย สกัดแผนสอดแนมโครงสร้างพื้นฐานของแฮกเกอร์จีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 1, 2024 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐและสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) ว่า หน่วยงานทั้งสองได้ขัดขวางปฏิบัติการสอดแนมไซเบอร์จากจีน ซึ่งมุ่งแทรกแซงโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของสหรัฐ และอาจนำไปใช้โจมตีสหรัฐเมื่อเกิดวิกฤตทางภูมิรัฐศาสตร์ได้

กระทรวงยุติธรรมและ FBI เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการร่วมมือกันระหว่างทั้งสองหน่วยงาน โดยได้กำจัดซอฟต์แวร์จีนที่เป็นอันตรายออกจากเครือข่ายไปแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐและพันธมิตรได้เปิดโปงแคมเปญ "โวลต์ไต้ฝุ่น" (Volt Typhoon) ของจีนเมื่อเดือนพ.ค. 2566 หลังจากที่นักวิเคราะห์ของไมโครซอฟท์พบว่า ปฏิบัติการนี้มุ่งเป้าไปยังเครือข่ายสำคัญทุกแห่งตั้งแต่เครือข่ายโทรคมนาคมของสหรัฐไปจนถึงศูนย์กลางการคมนาคมขนส่ง

ทั้งนี้ สหรัฐได้เพิ่มความพยายามในการตอบโต้ความพยายามบุกรุกทางดิจิทัลของคู่แข่งจีนและรัสเซีย เพราะการแฮกที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเริ่มกลายเป็นการโจรกรรมและเครื่องมือเชิงนโยบายต่างประเทศที่ทรงพลังมากขึ้นเรื่อย ๆ

แมทธิว โอลเซน ผู้ช่วยอัยการสูงสุดแผนกความมั่นคงแห่งชาติของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ปฏิบัติการนี้ได้ขัดขวางความพยายามของแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ในการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของสหรัฐซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้ในช่วงเวลาวิกฤตในอนาคต" โดยเป็นแถลงการณ์ที่พุ่งเป้าไปที่รัฐบาลจีน

นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า วิกฤตดังกล่าวอาจเป็นปฏิบัติการของจีนในการรุกรานไต้หวัน โดยในกรณีนี้จีนอาจแทรกซึมเข้าไปในเครือข่ายของสหรัฐเพื่อความได้เปรียบของตนได้

อย่างไรก็ดี เมื่อปีที่แล้ว จีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐและพันธมิตรเกี่ยวกับปฏิบัติการโวลต์ไต้ฝุ่น โดยระบุว่าเป็น "แคมเปญบิดเบือนข้อมูล" ขณะที่โฆษกสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันเรียกข้อกล่าวหาเหล่านี้ว่าเป็น "การวิพากษ์วิจารณ์อย่างขาดความรับผิดชอบ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ