รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์ลั่นพร้อมปกป้องอธิปไตย รับภัยคุกคามแบ่งแยกดินแดน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 5, 2024 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิลแบร์โต เตโอโดโร รัฐมนตรีกลาโหมของฟิลิปปินส์ให้คำมั่นในวันนี้ (5 ก.พ.) ว่า จะรักษาอำนาจอธิปไตยของประเทศอย่างเคร่งครัด โดยยืนหยัดร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่ให้คำมั่นว่าจะปกป้องประเทศ ท่ามกลางภัยคุกคามจากการขู่แบ่งแยกดินแดนของนายโรดริโก ดูเตอร์เต อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ม.ค. นายดูเตอร์เตได้เรียกร้องเอกราชให้แก่เกาะมินดาเนาทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา ในขณะที่ความสัมพันธ์ของเขากับนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์สั่นคลอนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากความขัดแย้งในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายเตโอโดโรระบุว่า "หน้าที่ของกระทรวงกลาโหมคือการรักษาอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของชาติตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยที่เราจะดำเนินตามคำสั่งนี้อย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเผชิญภัยคุกคามจากภายในหรือภายนอก"

คำกล่าวของนายเตโอโดโรมีลักษณะที่สอดคล้องกับถ้อยแถลงของที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งได้กล่าวเมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) ว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์จะไม่ลังเลที่จะใช้อำนาจและกำลังเพื่อปราบปรามและหยุดยั้งความพยายามใด ๆ ก็ตามที่ต้องการบ่อนทำลายฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ นายดูเตอร์เตสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนแรกที่มาจากเกาะมินดาเนา ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาความรุนแรงและความขัดแย้งยาวนานหลาย 10 ปี โดยรัฐบาลต้องรับมือกับกลุ่มก่อความไม่สงบและกลุ่มหัวรุนแรงหลายกลุ่ม นอกจากนี้แล้ว เหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นยังได้บั่นทอนการลงทุนบนเกาะมินดาเนา และทำให้หมู่บ้านหลายแห่งอยู่ในสภาวะยากไร้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ