ปาเลสไตน์หวังทริปเยือนซาอุฯ ของ "บลิงเกน" สงบศึกได้ก่อนอิสราเอลบุกราฟาห์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 6, 2024 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ได้พบปะกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซาลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียในการเดินทางเยือนตะวันออกกลางที่ชาวปาเลสไตน์หวังว่า จะบรรลุข้อตกลงสงบศึกได้ก่อนที่อิสราเอลจะโจมตีเมืองราฟาห์ตามคำขู่ โดยเมืองราฟาห์เป็นเมืองชายแดนที่ประชาชนราวครึ่งหนึ่งของฉนวนกาซาลี้ภัยอยู่ในตอนนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายบลิงเกนเดินทางถึงกรุงริยาด และได้พบปะกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซาลมาน เป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ระบุว่า นายบลิงเกนและมกุฎราชกุมารซาอุฯ ได้หารือเกี่ยวกับการประสานงานระดับภูมิภาคเพื่อให้บรรลุบทสรุปที่ยั่งยืนของวิกฤตในครั้งนี้ พร้อมกล่าวในแถลงการณ์ว่า "ท่านรัฐมนตรีเน้นย้ำความสำคัญของการตอบสนองความต้องการด้านมนุษยธรรมในกาซา และยับยั้งความขัดแย้งไม่ให้บานปลายไปมากกว่านี้"

ทั้งนี้ ข้อเสนอหยุดยิงที่มอบให้กับกลุ่มติดอาวุธฮามาสเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยมีกาตาร์และอียิปต์เป็นคนกลาง ยังคงรอคอยการตอบกลับจากทางกลุ่มฮามาส ซึ่งต้องการให้ยืนยันชัดเจนกว่านี้ว่า จะนำมาซึ่งบทสรุปของสงครามที่กินเวลายาวนาน 4 เดือนได้

ด้านอิสราเอลได้ขู่จะเปิดการโจมตีภาคพื้นดินระลอกใหม่ที่เมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ในชายแดนทางตอนใต้ที่ติดกับอียิปต์ ซึ่งประชากรกว่าครึ่งของฉนวนกาซาอาศัยอยู่ในตอนนี้ โดยส่วนใหญ่อยู่ในเต็นท์พักพิงชั่วคราว

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ซึ่งเดินทางเยี่ยมกองกำลังเมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) กล่าวว่า กองกำลังอิสราเอลได้สังหารหรือไม่ก็ทำให้กองกำลังต่อสู้ของกลุ่มฮามาสบาดเจ็บไปกว่าครึ่งหนึ่ง และจะเดินหน้าต่อไปจนกว่าจะได้รับชัยชนะโดยสมบูรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ