"ปูติน" อยากให้สหรัฐมีปธน.ที่คาดเดาได้อย่าง "ไบเดน" มากกว่า "ทรัมป์"

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 15, 2024 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์ที่ออกอากาศเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) ว่า เขาอยากได้ปธน.อย่างนายโจ ไบเดน มากกว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ แต่ก็พร้อมจะร่วมงานด้วยไม่ว่าใครจะชนะ

ปธน.ปูตินได้ตอบอย่างไม่ลังเลเลยว่า "ปธน.ไบเดน เพราะเขามีประสบการณ์มากกว่า เป็นคนที่คาดเดาได้ และเป็นนักการเมืองซึ่งมีวิธีการคิดที่ค่อนข้างอนุรักษนิยม" ก่อนที่เขาจะยิ้มกริ่มเล็กน้อยและเสริมว่า "แต่เราพร้อมร่วมงานกับปธน.สหรัฐทุกคนที่ชาวสหรัฐไว้วางใจ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่ปธน.ปูตินกล่าวถึงการเลือกตั้งประจำปี 2567 ของสหรัฐ ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าจะเป็นการปะทะกันครั้งที่ 2 ระหว่างปธน.ไบเดน และอดีตปธน.ทรัมป์

ในช่วงเวลาที่สหรัฐมีความไม่แน่นอนทางการเมืองอย่างมาก และความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียถึงจุดต่ำสุดในรอบ 60 ปี ความเห็นดังกล่าวของปธน.ปูติน มีแนวโน้มที่จะถูกมองว่าเป็นการปั่นป่วนมากว่าการมองตามข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนเป็นผู้นำชาติตะวันตกในการตอบโต้รัสเซียกรณีรุกรานยูเครนเมื่อปี 2565 ซึ่งรวมถึงการขยายขนาดของกลุ่มนาโต (NATO) การกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อทางการรัสเซียอย่างต่อเนื่อง และการมอบการช่วยเหลือและอาวุธยุทโธปกรณ์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน

ทั้งนี้ นักวิจารณ์หลายคนเชื่อว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะทำให้เส้นทางของปธน.ปูตินราบรื่นกว่า เพราะนายทรัมป์ดูไม่ค่อยอยากจะวิจารณ์ปธน.ปูตินมากนักในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งปธน. แถมยังเคยให้สัมภาษณ์ด้วยว่า เขาสนับสนุนให้รัสเซียโจมตีสมาชิกนาโตที่ไม่สามารถใช้จ่ายเพื่อป้องกันตัวเองได้เพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ