จีนหวังบริษัทต่างชาติเห็นประโยชน์ในการลงทุนในซินเจียง อย่าเชื่อข้อกล่าวหาเรื่องแรงงานบังคับ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 19, 2024 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของจีนแสดงความปรารถนาให้บริษัทต่างชาติในซินเจียง "เห็นคุณค่า" กับโอกาสในการลงทุนของตน หลังกลุ่มบริษัทเยอรมันกำลังพิจารณาทบทวนการมีส่วนร่วมในภูมิภาคซินเจียง เนื่องจากความกังวลด้านการบังคับใช้แรงงาน

นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (19 ก.พ.) ว่า การบังคับใช้แรงงานเป็นการแต่งเรื่องโดยกองกำลังภายนอกที่ต้องการบ่อนทำลายการพัฒนาของจีน และองค์กรที่เกี่ยวข้องควรเคารพข้อเท็จจริงและแยกแยะระหว่างสิ่งถูกและผิดให้ได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้นำเสนอเอกสารที่ระบุว่า ชาวอุยกูร์ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์นั้นตกเป็นเหยื่อแรงงานที่ถูกบังคับในค่ายกักกัน พร้อมกดดันให้บริษัทตะวันตกในซินเจียงดำเนินการตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของตนในภูมิภาค ขณะที่จีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาตลอด

"เราหวังว่าองค์กรที่เกี่ยวข้องจะเคารพข้อเท็จจริง แยกแยะสิ่งถูกจากสิ่งผิด และเห็นคุณค่าโอกาสในการลงทุนและการพัฒนาในซินเจียง" นางเหมากล่าวเสริม

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. บีเอเอสเอฟ (BASF) บริษัทเคมีภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี เปิดเผยว่า บริษัทจะขายหุ้นของบริษัทร่วมทุน 2 แห่งในซินเจียง หลังพบการบังคับใช้แรงงานในค่ายกักกัน

บีเอเอสเอฟระบุว่า รายงานที่เผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้เกี่ยวกับพาร์ทเนอร์ร่วมทุนของบริษัทนั้น มีข้อกล่าวหาร้ายแรงที่บ่งชี้ถึงกิจกรรมที่ไม่สอดคล้องกับค่านิยมของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ