กลุ่มฮูตีโจมตีเรือให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เยเมน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 21, 2024 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองบัญชาการกลางของสหรัฐอเมริกา (CENTCOM) รายงานว่า เมื่อวันอังคาร (20 ก.พ.) กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูกใส่เรือให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมลำหนึ่งที่กำลังมุ่งหน้าสู่เยเมน

CENTCOM โพสต์ผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ว่า ขีปนาวุธลูกหนึ่งระเบิดใกล้กับเรือซีแชมเปียน (Sea Champion) ทำให้เกิดความเสียหายเล็กน้อย แต่เรือยังสามารถแล่นต่อไปยังเมืองท่าเอเดนของเยเมน นอกจากนี้ CENTCOM ได้ประณามว่ากลุ่มฮูตีทำให้วิกฤตด้านมนุษยธรรมในประเทศของตนเองเลวร้ายกว่าเดิม

แถลงการณ์ของ CENTCOM ระบุว่า "การโจมตีโดยฝีมือของกลุ่มฮูตีทำให้สถานการณ์ความขาดแคลนที่รุนแรงอยู่แล้วในเยเมนยิ่งย่ำแย่กว่าเดิม เยเมนเป็นหนึ่งในประเทศที่เผชิญวิกฤตด้านมนุษยธรรมรุนแรงที่สุดในโลก โดยประชากรเยเมนเกือบ 80% ต่างต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การโจมตีเรือพาณิชย์บ่อยครั้งโดยฝีมือของกลุ่มฮูตี ส่งผลให้เรือจำนวนมากต้องหลีกเลี่ยงเส้นทางทะเลแดงและไปอ้อมทวีปแอฟริกาหรือใช้เส้นทางอื่น ๆ แทน

ทั้งนี้ กลุ่มฮูตีอ้างว่าก่อเหตุโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดงเพื่อตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซา แต่ทาง CENTCOM แย้งว่าเรือซีแชมเปียนที่ถูกโจมตีเป็นเรือให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งให้ความช่วยเหลือแก่เยเมนมาแล้ว 11 ครั้ง ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ