ไบเดนฉะแรง ชี้ปูตินเป็นคนบ้าสารเลว ขณะงงทรัมป์ยกตัวเองเทียบนาวาลนี

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 22, 2024 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่านายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียคือ "คนบ้าสารเลว" และวิพากษ์วิจารณ์นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐที่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับนายอเล็กเซ นาวาลนี คู่ปรับทางการเมืองคนสำคัญของนายปูติน ที่เพิ่งเสียชีวิตเมื่อไม่นานมานี้

"เรามีคนสารเลวที่บ้าคลั่งอย่างปูตินและคนอื่น ๆ ที่ทำให้เราต้องวิตกเรื่องความขัดแย้งด้านนิวเคลียร์อยู่ตลอด" นายไบเดนกล่าวในงานระดมทุนที่เมืองซานฟรานซิสโกเมื่อวันพุธ (21 ก.พ.)

นายไบเดนยังได้แสดงถึงความประหลาดใจที่นายทรัมป์เปรียบเทียบตัวเองกับนายนาวาลนี โดยกล่าวว่า เขาไม่เข้าใจว่านายทรัมป์ "ไปเอาความคิดพรรค์นี้มาจากไหน"

"วาทกรรมที่ถูกพูดขึ้นมาเนี่ยทำให้ผมอึ้ง คือถ้าหากผมยืนอยู่ตรงจุดนี้สักเมื่อ 10 ปีหรือ 15 ปีที่แล้ว แล้วพูดเรื่องพรรค์นั้นออกมา ทุกคนคงคิดว่าผมบ้าไปแล้ว" นายไบเดนกล่าว

ในระหว่างการสัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์เมื่อวันคืนวันอังคาร (20 ก.พ.) นายทรัมป์ได้เปรียบเทียบปัญหาทางกฎหมายที่เขากำลังเผชิญกับชะตากรรมของนายนาวาลนี โดยนายทรัมป์กล่าวว่าการเสียชีวิตของนายนาวาลนี "เป็นสถานการณ์ที่น่าเศร้ามาก" และอ้างว่าการที่เขาถูกฟ้องร้องทางอาญา 4 คดีนั้นมีแรงจูงใจทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายไบเดนกำลังอยู่ในระหว่างเดินทางเยือนภูมิภาคเวสต์โคสต์เป็นเวลา 3 วัน ซึ่งรวมถึงการเข้าร่วมงานระดมทุนในแคลิฟอร์เนียทั้งตอนเหนือและตอนใต้ โดยคาดว่างานระดมทุนเหล่านี้จะเพิ่มเงินเข้าสู่แคมเปญหาเสียงของเขา ซึ่งระดมทุนได้แล้ว 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นเดือนม.ค.

ทางด้านนายจอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันอังคารว่า จะมีการประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่ต่อรัสเซียในวันศุกร์นี้ (23 ก.พ.) เพื่อเพิ่มบทลงโทษต่อระบบการปกครองของนายปูติน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีการเสียชีวิตของนายนาวาลนี และในขณะที่การรุกรานยูเครนดำเนินเข้าสู่ปีที่ 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ