ทางการรัสเซียส่งร่าง "อเล็กเซ นาวาลนี" ให้มารดาแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 25, 2024 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิรา ยามิช โฆษกของนายอเล็กเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านของรัสเซียผู้ล่วงลับ ได้ออกมาเปิดเผยผ่านทางเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) เมื่อวานนี้ว่า ทางการรัสเซียได้ส่งร่างของนายอเล็กเซ นาวาลนี ให้กับผู้เป็นมารดาแล้ว

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ทราบอย่างแน่ชัดว่า ทางการรัสเซียจะอนุญาตให้ครอบครัวจัดงานศพให้นายอเล็กเซ นาวาลนี "ในรูปแบบที่ครอบครัวต้องการและนายอเล็กเซสมควรได้รับ" หรือไม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังนางยูเลีย นาวาลนายา ซึ่งเป็นภรรยาหม้ายของนายอเล็กเซ นาวาลนี ได้เรียกร้องให้ทางการรัสเซียส่งมอบศพสามีของเธอเพื่อทำพิธีฝัง และได้กล่าวหาว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินว่า เป็นปีศาจที่ทำการทรมานศพสามีของเธอเหมือนกับที่เคยทรมานเขาเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่

ด้านนางลุดมิลา มารดาของนายนาวาลนีกล่าวเมื่อวันศุกร์ (23 ก.พ.) ว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนปฏิเสธที่จะคืนศพของนายนาวาลนีออกจากห้องดับจิตในเมืองซาเลฮาร์ดซึ่งเป็นเมืองที่ห่างไกลในแถบอาร์กติก จนกว่าเธอจะยินยอมฝังศพนาวาลนีโดยไม่มีการจัดพิธีศพสาธารณะ

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งบอกกับเธอว่า เธอควรยอมรับข้อเรียกร้องของพวกเขา เนื่องจากร่างของนาวาลนีเริ่มเน่าเปื่อยแล้ว

ผู้ช่วยของนาวาลนีเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ทางการขู่ว่าจะฝังศพนาวาลนีไว้ในเรือนจำที่ห่างไกลที่ซึ่งเขาเสียชีวิต เว้นเสียแต่ว่าครอบครัวของนาวาลนีจะยินยอมทำตามเงื่อนไขของพวกเขา

ทั้งนี้ สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานว่า นายอเล็กซี นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย และเป็นคู่ปรับของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำแถบอาร์กติก

นายนาวาลนีถูกส่งตัวไปคุมขังที่ IK-3 ซึ่งเป็นอาณานิคมของนักโทษที่ตั้งอยู่ในวงกลมอาร์กติก (Arctic Circle) ในเดือนธ.ค.2566 โดยมีกำหนดรับโทษจำคุก 19 ปี

อาณานิคมดังกล่าวอยู่ในเมืองคาร์ปของภูมิภาคยามาล-เนเน็ตส์ และอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 1,900 กิโลเมตร

เรือนจำดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า อาณานิคมของหมาป่าขั้วโลก (The Polar Wolf) และถือเป็นหนึ่งในเรือนจำที่โหดที่สุดในรัสเซีย โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวซึ่งจะมีอุณหภูมิติดลบถึง 28 องศาเซลเซียส โดยนักโทษส่วนใหญ่ที่ถูกส่งตัวไปจะเป็นนักโทษในคดีอุกฉกรรจ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ