"ไบเดน" หวังอิสราเอล-ฮามาสหยุดยิงได้เร็ว ๆ นี้ หลังเจรจาในกาตาร์คืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 27, 2024 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยวันจันทร์ (26 ก.พ.) ว่า เขาหวังว่าอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะบรรลุข้อตกลงและเริ่มหยุดยิงกันได้ในวันจันทร์หน้า (4 มี.ค.) เนื่องจากทั้งสองฝ่ายใกล้จะบรรลุข้อตกลงในการเจรจาที่กาตาร์ ซึ่งมีเป้าหมายครอบคลุมถึงการปล่อยตัวประกันทั้งหมดด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้เข้าร่วมการเจรจาข้างเคียง (proximity talk) โดยหารือกับผู้ไกล่เกลี่ยแยกกันแต่ในเมืองเดียวกัน ซึ่งบ่งชี้ว่าข้อตกลงดังกล่าวมีความคืบหน้ากว่าครั้งไหน ๆ นับตั้งแต่ที่ได้เริ่มต้นการผลักดันให้เกิดการเจรจาครั้งใหญ่ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อิสราเอลปฏิเสธข้อเสนอพักรบจากฝั่งฮามาส

ปธน.ไบเดนระบุว่า เขาหวังว่าการหยุดยิงจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยกล่าวว่า "ผมหวังว่ามันจะเกิดขึ้นในช่วงต้นหรือปลายของสุดสัปดาห์นี้"

ปธน.ไบเดนกล่าวกับนักข่าวระหว่างเดินทางเยือนนิวยอร์กว่า "ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของผมบอกกับผมว่า การเจรจาใกล้บรรลุแล้ว แต่ยังไม่เรียบร้อย ซึ่งผมหวังว่าภายในวันจันทร์หน้า เราจะได้เห็นการหยุดยิงเกิดขึ้น"

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสหรัฐระบุว่า ฝ่ายเจรจาของสหรัฐกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อให้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกันภายในเดือนรอมฎอนที่จะเริ่มต้นในวันที่ 10 มี.ค. และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐกำลังดำเนินงานในเรื่องนี้ ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีสัญญาณที่ดีเกิดขึ้นในการพบปะกันระหว่างฝั่งอิสราเอลกับฝั่งกาตาร์

ทั้งนี้ อิสราเอลและฮามาสยังคงประกาศจุดยืนแตกต่างกันมากในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง ซึ่งต่างฝ่ายต่างกล่าวโทษกันและกันถึงความล่าช้าที่เกิดขึ้น โดยนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส กล่าวหลังพบปะกับผู้นำกาตาร์ ว่า กลุ่มฮามาสเปิดรับความพยายามในการหาจุดสิ้นสุดของสงคราม และกล่าวหาว่า อิสราเอลมัวแต่ประวิงเวลาในขณะที่ชาวกาซาบาดเจ็บล้มตายเมื่อถูกปิดล้อมโจมตี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ