จีนเล็งยกระดับการประสานงานกับรัสเซียในประเด็นเอเชียแปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 28, 2024 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของจีนรายงานในวันนี้ (28 ก.พ.) ว่า จีนและรัสเซียควรยกระดับการสื่อสารและการประสานงานเกี่ยวกับกิจการเอเชียแปซิฟิก ตลอดจนร่วมกันปกป้องความมั่นคง เสถียรภาพ และการพัฒนาของภูมิภาค

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในระหว่างการเยือนกรุงมอสโกในวันจันทร์และวันอังคารเพื่อหารือทวิภาคี นายซุน เว่ยตง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้เน้นย้ำว่า จีนและรัสเซียควรรับบทบาทมากขึ้นในการรักษาเสถียรภาพท่ามกลางเหตุการณ์สำคัญแห่งศตวรรษที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้

นายซุนกล่าวเสริมว่า จีนพร้อมที่จะสนับสนุนการประสานงานเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างทั้งสองประเทศบนเวทีพหุภาคีระดับนานาชาติ

นอกจากนี้ นายซุนยังหารือเกี่ยวกับองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ซึ่งเป็นกลุ่มความร่วมมือทางการเมือง เศรษฐกิจ ความมั่นคง และการป้องกันประเทศ ที่จัดตั้งโดยจีนและรัสเซียในปี 2544 ขณะเดียวกัน นายซุนยังได้พบกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียอีกด้วย

จีนและรัสเซียได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิกฤตยูเครนและสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงประเด็นระหว่างประเทศและประเด็นระดับภูมิภาคอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศของจีนไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของประเด็นที่มีการหารือกัน

ทั้งนี้ นายซุนกล่าวว่า จีนสนับสนุนรัสเซียในฐานะประธานกลุ่มบริกส์ (BRICS) ปีนี้ โดยรัสเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด BRICS ที่เมืองคาซานในเดือนต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ