แฮร์ริส เตรียมพบปะรัฐมนตรีสงครามอิสราเอล เล็งหารือหยุดยิง-ช่วยเหลือกาซา

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 3, 2024 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบสหรัฐจะเข้าพบปะกับนายเบนนี แกนต์ซ นายเบนนี แกนต์ซ รัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีด้านสงครามของอิสราเอล ที่ทำเนียบขาวในวันจันทร์ (4 มี.ค.) ท่ามกลางความพยายามของสหรัฐในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว และเพิ่มการส่งความช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวว่า การเจรจาระหว่างนางแฮร์ริสและนายแกนต์ซ คาดว่าจะครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ รวมถึง การพักรบชั่วคราว การลดการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือนชาวปาเลสไตน์ การปล่อยตัวประกันที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซาและการเพิ่มความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ ในฉนวนกาซา

"รองประธานาธิบดีจะแสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้คนมากถึง 1.5 ล้านคนในเมืองราฟาห์" เจ้าหน้าที่กล่าว พร้อมเสริมว่าอิสราเอลยังคงมีสิทธิ์ที่จะป้องกันตัวเองเมื่อเผชิญกับภัยคุกคามจากการก่อการร้ายของกลุ่มฮามาสที่ยังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง

ทางด้านแถลงการณ์ของนายแกนต์ระยืนยันว่าเขาจะเข้าพบปะกับนางแฮร์ริส รวมถึงนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ และบรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ทั้งจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน

นอกจากนี้แล้ว นางแฮร์ริสและนายแกนต์ซจะหารือเกี่ยวกับการวางแผนหลังสงครามสิ้นสุดลงเพื่อฟื้นฟูฉนวนกาซาภายใต้อำนาจปาเลสไตน์

รายงานระบุว่า กองทัพสหรัฐปฏิบัติการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทางอากาศไปยังฉนวนกาซาเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (2 มี.ค.) และหน่วยงานบรรเทาทุกข์เตือนถึงวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เพิ่มมากขึ้นในฉนวนกาซา ในขณะที่อิสราเอลรุกโจมตีอย่างต่อเนื่อง

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศแผนการส่งเครื่องบินช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซาเมื่อวันศุกร์ (1 มี.ค.) หนึ่งวันหลังจากเหตุสลดที่ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากถูกโจมตีและเสียชีวิตระหว่างต่อแถวรอรับความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฉนวนกาซา ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 118 รายจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากการโจมตีของอิสราเอล และเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็นการสังหารหมู่ อย่างไรก็ตามอิสราเอลปฏิเสธตัวเลขเสียชีวิตดังกล่าว และกล่าวว่าเหยื่อส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการวิ่งเหยียบทับกันเอง หรือถูกรถทับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ