ทรัมป์คว้าชัยเลือกตั้งไพรมารีรัฐมิสซูรี พร้อมลุยศึก Super Tuesday ชิงแคนดิเดตรีพับลิกัน

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 3, 2024 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ คว้าชัยเหนือนางนิกกี เฮลีย์ ในการเลือกตั้งไพรมารีของพรรครีพับลิกันในรัฐมิสซูรีในวันเสาร์ (2 มี.ค.) ซึ่งทำให้เขาก้าวเข้าใกล้ตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในการลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2567 มากขึ้นอีกก้าว

ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์กวาดชัยชนะมาแล้วในรัฐไอโอวา รัฐนิวแฮมป์เชียร์ รัฐเนวาดา และรัฐเซาท์แคโรไลนา และเมื่อวันที่ 27 ก.พ. นายทรัมป์ยังสามารถคว้าชัยในรัฐมิชิแกน ด้วยคะแนนเสียงมากกว่า 68% โดยรัฐมิชิแกนเป็นรัฐสวิงสเตต (Swing State) หรือรัฐสมรภูมิเลือกตั้งที่สำคัญมาก เนื่องจากไม่ได้เป็นฐานเสียงของพรรคใดพรรคหนึ่งโดยเฉพาะ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายทรัมป์มีคะแนนเสียงมากกว่า 100 เสียงแล้วในขณะนี้ ซึ่งเขาต้องการ 1,215 เสียง เพื่อจะได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของพรรครีพับลิกัน ในลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2567

วันซูเปอร์ทิวส์เดย์ (Super Tuesday) ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 5 มี.ค. คือวันที่รัฐ 15 รัฐและอีก 1 ดินแดนของสหรัฐ จะจัดการเลือกตั้งไพรมารีพร้อมกัน และเป็นวันที่สำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากจะเป็นวันที่พรรคอย่างไม่เป็นทางการจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันจะดำเนินการประชุมใหญ่ (Convention) เพื่อเลือกตัวแทนพรรคที่มีคะแนนเสียง 1 ใน 3 และหากนายทรัมป์คว้าชัยชนะก็เท่ากับว่าเขาจะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเกือบแน่นอนแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลสูงสหรัฐตกลงพิจารณาข้อเรียกร้องนายทรัมป์ ในสิทธิขอความคุ้มกันจากการถูกดำเนินคดี โดยนายทรัมป์ยื่นข้อเรียกร้องนี้เพื่อชะลอการดำเนินคดี และในขณะที่เดินสายหาเสียงเพื่อลงเลือกตั้งประธานาธิบอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ