หน่วยยามฝั่งจีนควบคุมเรือฟิลิปปินส์ที่รุกล้ำน่านน้ำใกล้แนวสันดอนโธมัสที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 5, 2024 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยยามฝั่งของจีนระบุในวันนี้ (5 มี.ค.) ว่า ได้ดำเนินมาตรการควบคุมเรือของฟิลิปปินส์ที่รุกล้ำเข้าไปในน่านน้ำใกล้แนวสันดอนโธมัสที่ 2 (Second Thomas Shoal) ซึ่งเป็นเกาะปะการังวงแหวน (atoll) ที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

แถลงการณ์ของหน่วยยามฝั่งจีนระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นใกล้น่านน้ำติดกับแนวปะการังเหรินอ้าย (อีกชื่อหนึ่งของแนวสันดอนโธมัสที่ 2) ซึ่งเป็นพื้นที่ในทะเลจีนใต้ที่เคยเกิดเหตุเผชิญหน้าหลายครั้งระหว่างหน่วยยามฝั่งของจีนกับเรือของฟิลิปปินส์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ด้านกองทัพฟิลิปปินส์ระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ว่า กำลังดำเนินภารกิจส่งเสบียงให้กับกองทหารฟิลิปปินส์ ซึ่งประจำการอยู่ที่เรือรบที่เกยตื้นในแนวสันดอนโธมัสที่ 2

หน่วยยามฝั่งของจีนได้ออกแถลงการณ์สั้น ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ล่าสุดระหว่างสองประเทศ ตลอดจนมาตรการของหน่วยยามฝั่งในอดีต รวมถึงความเชื่อมโยงกับ "การรุกรานผิดกฎหมายที่แนวสันดอนสการ์โบโรห์" เมื่อวันที่ 23 ก.พ. โดยในเหตุการณ์คราวนั้น หน่วยยามฝั่งจีนระบุว่าได้ดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อขับไล่เรือฟิลิปปินส์ออกไปตามกฎหมาย

ทั้งนี้ จีนและฟิลิปปินส์มีข้อพิพาทร่วมกันเกี่ยวกับดินแดนในพื้นที่ทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนอ้างสิทธิ์เกือบทั้งหมดโดยไปทับซ้อนเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของเวียดนาม, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, บรูไน และอินโดนีเซีย แม้จะมีคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรที่กรุงเฮกในปี 2559 ว่าการอ้างสิทธิ์ของจีนเหนือน่านน้ำดังกล่าวไม่สอดคล้องกับพื้นฐานทางกฎหมายระหว่างประเทศและการสร้างหมู่เกาะเทียมในน่านน้ำพิพาทถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ