จีนตั้งเป้าพึ่งพาตนเองได้ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 5, 2024 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนให้คำมั่นในวันนี้ (5 มี.ค.) ว่าจะต่อยอดอุตสาหกรรมที่จีนมองว่าสำคัญต่อความสามารถในการแข่งขันในอนาคต ตั้งแต่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไปจนถึงอวกาศ ขณะเดียวกันก็เสนอให้เปิดโอกาสการเข้าถึงภาคการผลิตและบริการบางส่วนเพื่อหยุดยั้งการถอนตัวของนักลงทุนต่างชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อผูกพันที่เผยแพร่ระหว่างการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ประจำปี ได้ส่งสารที่ชัดเจนว่า จีนเปิดกว้างสำหรับธุรกิจ ตราบใดที่ธุรกิจนั้นสอดคล้องกับวาระแห่งชาติว่าด้วยการพึ่งพาตนเองได้

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนของรัฐที่ทรงอิทธิพล ยังกล่าวในวันนี้อีกด้วยว่า มีแผนจะผ่อนคลายข้อจำกัดการเข้าถึงตลาดในอุตสาหกรรมบริการ เช่น โทรคมนาคมและบริการทางการแพทย์ ทั้งนี้ หน่วยงานดังกล่าวยังไม่ได้ให้รายละเอียดแต่อย่างใด

ด้านนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ย้ำถึงเป้าหมายที่นายกฯ คนก่อนหน้าอย่างนายหลี่ เค่อเฉียง ได้ตั้งไว้เมื่อปีที่แล้ว ในการเพิ่มการพึ่งพาตนเองและความเข้มแข็งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อันเป็นแรงผลักดันที่ทำให้ความตึงเครียดระหว่างจีนกับตะวันตกทวีความรุนแรงขึ้นในปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มว่าจะดำเนินต่อไป

นายกฯ หลี่ ยกให้คอมพิวเตอร์ควอนตัมและวิทยาศาสตร์สิ่งมีชีวิตเป็นสาขาที่จีนต้องการเปิดกว้าง พร้อมให้คำมั่นว่าจะเพิ่มความพยายามในด้านบิ๊กดาต้า การบินอวกาศเชิงพาณิชย์ และปัญญาประดิษฐ์ นอกเหนือจากการเปิดตัวโครงการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาเชิงกลยุทธ์และอุตสาหกรรม

นายอิน เหอจุ้น รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน กล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติว่า จีนจะเน้นหนักไปที่การบ่มเพาะคนเก่งในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ไปถึงยุทธศาสตร์ระยะยาว

นายอินกล่าวเสริมว่า นักวิทยาศาสตร์ที่อายุน้อยกว่า 40 ปีกำลังเป็นผู้นำโครงการวิจัยและพัฒนาระดับชาติที่สำคัญมากกว่า 1,100 สาขา

"คนหนุ่มสาว...ตอนนี้เป็นกำลังสำคัญในความพยายามของประเทศเรา ในอนาคตพวกเขาจะเป็นกำลังหลักในการสร้างจีนให้เป็นประเทศที่เข้มแข็งในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" นายอินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ