ร่างกฎหมายใหม่ของสหรัฐจ่อแบน "ติ๊กต๊อก" หากไม่แยกตัวออกจาก "ไบต์แดนซ์"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 6, 2024 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เสนอร่างกฎหมายใหม่เมื่อวานนี้ (5 มี.ค.) ซึ่งจะแบนติ๊กต๊อก (TikTok) หากไบต์แดนซ์ (ByteDance) ของจีนซึ่งเป็นบริษัทแม่ไม่ยอมขายหุ้นติ๊กต๊อก

เว็บไซต์ foxbusiness.com รายงานว่า ร่างกฎหมายปกป้องชาวอเมริกันจากแอปพลิเคชันที่ควบคุมโดยศัตรูต่างชาติ (The Protecting Americans from Foreign Adversary Controlled Applications Act) จะกำหนดให้ไบต์แดนซ์และบริษัทอื่น ๆ ในจีนขายหุ้นทั้งหมดของติ๊กต๊อกภายใน 180 วัน มิฉะนั้นติ๊กต๊อกจะถูกแบนจากแอปสโตร์และบริการเว็บโฮสติงของสหรัฐ

ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการเสนอโดยนายไมค์ กัลลาเกอร์ สส.พรรครีพับลิกันรัฐวิสคอนซิน และนายราชา กฤษณมูรธี สส.พรรคเดโมแครตจากรัฐอิลลินอย ซึ่งเป็นประธานและสมาชิกระดับสูงของคณะกรรมการคัดเลือกของสภาผู้แทนราษฎรด้านการแข่งขันเชิงกลยุทธ์ระหว่างสหรัฐและจีน โดยร่างกฎหมายดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขข้อกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของติ๊กต๊อกกับรัฐบาลจีน

นายกัลลาเกอร์กล่าวว่า "ติ๊กต๊อกจำเป็นต้องตัดความสัมพันธ์กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) ไม่เช่นนั้นจะสูญเสียผู้ใช้ชาวอเมริกัน การปล่อยให้แพลตฟอร์มที่ควบคุมโดยศัตรูอันดับต้น ๆ ของสหรัฐดำเนินการในประเทศนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ติ๊กต๊อกจะไม่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในสหรัฐอีกต่อไป เว้นแต่จะแยกตัวออกจากไบต์แดนซ์ที่ CCP ควบคุม"

นอกจากนี้ นายกฤษณมูรธีระบุเสริมว่า "ตราบใดที่ติ๊กต๊อกยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของไบต์แดนซ์ และจำเป็นต้องร่วมมือ CCP ก็จะถือว่าเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติเรา ร่างกฎหมายของของเรามีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องผู้ใช้โซเชียลมีเดียของสหรัฐด้วยการบังคับให้แยกแอปที่ถูกควบคุมโดยศัตรูจากต่างประเทศ ซึ่งการดำเนินการนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการปกป้องชาวอเมริกันจากภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น เช่น การสอดแนมทางดิจิทัล และอิทธิพลของรัฐบาลต่าง ๆ ที่อาจใช้ประโยชน์จากข้อมูลส่วนบุคคลของพวกเขา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ