"ไบเดน" แถลงนโยบายประจำปี ลั่นจะไม่ยอมจำนนต่อการโจมตีประชาธิปไตย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 8, 2024 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดฉากแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในเวลา 21.00 น.ของวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) ตามเวลาสหรัฐ หรือในเวลา 9.00 น.ของวันนี้ (8 มี.ค.) ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งมีขึ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้ โดยปธน.ไบเดนระบุว่า "เสรีภาพและประชาธิปไตยของสหรัฐไม่เคยถูกย่ำยีเช่นปัจจุบันมาก่อนนับตั้งแต่สมัยของประธานาธิบดีลินคอล์นและสงครามกลางเมืองสหรัฐ"

"ทุกวันนี้เราตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เนื่องจากเสรีภาพและประชาธิปไตยของเราถูกโจมตี ทั้งในสหรัฐและต่างประเทศ ทั้งหมดเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน" ปธน.ไบเดนกล่าว

"ในต่างประเทศ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียกำลังรุกคืบ โดยรุกรานยูเครนและสร้างความโกลาหลไปทั่วยุโรปและพื้นที่อื่น ๆ หากใครในที่นี้คิดว่าปธน.ปูตินจะหยุดยั้งยูเครนได้ละก็ ผมขอบอกไว้เลยว่า เขาไม่มีทางทำได้สำเร็จ" ปธน.ไบเดนกล่าว

"ผมมีข้อความเรียบง่ายที่จะบอกกับปธน.ปูตินว่า เราจะไม่จากไปไหน เราจะไม่ยอมจำนน ผมจะไม่ยอมจำนน"

ในโอกาสนี้ ปธน.ไบเดนได้แสดงความยินดีต่อสวีเดนที่ได้เข้าเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) ขณะที่นายกรัฐมนตรีอุล์ฟ คริสเตอช็อน แห่งสวีเดนนั่งอยู่ทางฝั่งซ้ายของนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐในการแถลงนโยบายประจำปีครั้งนี้

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังปกป้องสิทธิ์เกี่ยวกับการทำแท้งของสตรี พร้อมประกาศว่าเขาจะทำงานเพื่อพลิกฟื้นสิทธิ์การทำแท้งทั่วประเทศหากได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย ขณะเดียวกัน ปธน.ไบเดนยังได้ชื่นชมผลงานทางเศรษฐกิจของตนเอง โดยระบุว่า "การกลับมาของสหรัฐจะสร้างโอกาสให้กับชาวอเมริกันในอนาคต"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ