"โมดี" ประกาศลดราคาก๊าซหุงต้ม คาดหวังดึงคะแนนเสียงจากผู้หญิงก่อนเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 8, 2024 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียประกาศลดราคาก๊าซหุงต้มลงถังละ 100 รูปี (1.2 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 42 บาท) ในวันนี้ (8 มี.ค.) ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกมองว่ามุ่งเป้าดึงดูดคะแนนเสียงจากผู้หญิงในช่วงใกล้จะถึงการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนเม.ย.

นายโมดีระบุบนเอ็กซ์ (X) ว่า การปรับลดราคาลงจะช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินให้กับหลายล้านครัวเรือนทั่วประเทศ ซึ่งผู้ได้ประโยชน์ส่วนใหญ่คือผู้หญิง

ในกรุงนิวเดลีนั้น ราคาก๊าซหุงต้มขนาดถัง 14.2 กิโลกรัม (31.31 ปอนด์) มีราคาประมาณ 900 รูปี (11 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 389 บาท)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีผู้หญิงจำนวนมากขึ้นที่เริ่มเทคะแนนเสียงให้กับพรรคภารตียชนตาของนายโมดี เนื่องมาจากนโยบายที่มุ่งเน้นความสำคัญของสวัสดิการสำหรับสตรี รวมถึงโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการอาหารฟรี และการช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ในครัวเรือน เช่น การจัดหาน้ำประปา, ไฟฟ้า และก๊าซหุงต้ม

นอกจากนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) รัฐบาลอินเดียยังได้ประกาศขยายเวลาโครงการเงินอุดหนุนสำหรับครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำ หลังจากที่เพิ่มเงินอุดหนุนก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) 2 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว จาก 200 รูปี เป็น 300 รูปีต่อถังเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ