ยูเครนเดือด โวยโป๊ปฟรานซิสแนะยกธงขาวเจรจารัสเซีย ลั่นจะต่อสู้ต่อไป ไม่มียอมแพ้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 11, 2024 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเครนได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องจากสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสในการเจรจายุติสงครามกับรัสเซีย โดยนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (10 มี.ค.) ว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสกำลังพยายามไกล่เกลี่ยแบบ "ลอย ๆ" ไม่ลงมือจริง ขณะที่นายดมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศยูเครนกล่าวว่ายูเครนจะไม่มีวันยอมจำนน

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงตรัสว่า เมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งในความขัดแย้งกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้าย มันถึงเวลาที่จะต้อง "ยกธงขาวอย่างกล้าหาญ" และดำเนินการเจรจา โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่พระองค์เน้นใช้คำเช่น ธงขาว หรือ การพ่ายแพ้ ระหว่างที่ตรัสถึงสงครามยูเครน แม้ว่าก่อนหน้านี้จะทรงเคยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเจรจามาก่อนก็ตาม

นายเซเลนสกีไม่ได้อ้างถึงสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสหรือความเห็นของพระองค์โดยตรง แต่ได้เน้นย้ำถึงการสนับสนุนจากบุคคลสำคัญทางศาสนาในยูเครน

"พวกเขาสนับสนุนเราด้วยการอธิษฐาน การอภิปราย และการกระทำ ซึ่งเป็นสิ่งที่คริสตจักรจริง ๆ สมควรทำ ... ในขณะที่ห่างออกไป 2,500 กิโลเมตร ณ ที่ใดสักแห่ง มีการเสนอให้ไกล่เกลี่ยแบบลอย ๆ ระหว่างผู้คนที่อยากมีชีวิตอยู่กับผู้คนที่จ้องต้องการทำลายคุณ" นายเซเลนสกีกล่าว

ด้านนายคูเลบา กล่าวผ่านเอ็กซ์ (X) ว่า ในความขัดแย้งใด ๆ ก็ตาม ฝ่ายที่เข้มแข็งควรยืนหยัดเพื่อสิ่งที่ถูกต้อง แทนที่จะพยายามจับทั้งสองฝ่ายมาอยู่บนจุดยืนเดียวกัน และเรียกสิ่งนั้นว่าการเจรจา

นายคูเลบา กล่าวว่า "ธงที่เราจะยกคือธงสีเหลืองและน้ำเงิน" ซึ่งหมายถึงธงชาติยูเครน และเสริมว่า "นี่คือธงที่เรามีชีวิตอยู่ ล้มตาย และยืนหยัด และเราจะไม่มีวันชักธงอื่นใดอีก"

นายคูเลบายังได้ยกข้อกล่าวหาที่ว่าสมเด็จพระสันตะปาปาปิอุสที่ 12 ทรงล้มเหลวในการต่อต้านนาซีเยอรมนี ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย

"ผมขอเรียกร้องให้วาติกันหลีกเลี่ยงความผิดพลาดในอดีต และสนับสนุนยูเครนและประชาชนของยูเครนในการต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของพวกเขา" นายคูเลบา ระบุ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นอกจากยูเครนแล้ว พันธมิตรของยูเครนก็ได้วิพากษ์วิจารณ์สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสที่ตรัสว่า ยูเครนควรยืดอกและมีความกล้าหาญในการเจรจายุติสงครามกับรัสเซีย ซึ่งเป็นถ้อยแถลงที่หลายฝ่ายชี้ว่าเป็นการเรียกร้องให้ยูเครนยอมแพ้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศโปแลนด์ซึ่งเป็นพันธมิตรรายสำคัญของยูเครน และเอกอัครราชทูตยูเครนประจำวาติกัน ต่างใช้การเปรียบเทียบกับช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อประณามคำกล่าวของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส

นอกจากนี้แล้ว หนึ่งในประมุขคริสตจักรในยูเครนออกมากล่าวว่า ที่ผ่านมานั้น การสังหารหมู่ยังไม่เกิดขึ้นก็เป็นเพราะยูเครนยังคงยึดมั่นในการต่อต้านรัสเซียอย่างไม่ย่อท้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ