"ทรัมป์" ชี้การแบนติ๊กต๊อกทำให้ "เมตา" ได้ประโยชน์ จวก "เฟซบุ๊ก" เป็นศัตรูของผู้คน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2024 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวเต็งในศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐออกมาแสดงความกังวลเมื่อวันจันทร์ (11 มี.ค.) เกี่ยวกับความพยายามในการแบนติ๊กต๊อก (TikTok) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนในสหรัฐ โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวมีแต่จะไปเสริมศักยภาพให้กับเฟซบุ๊กเท่านั้น

นายทรัมป์ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Squawk Box" ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "หากไม่มีติ๊กต๊อก คุณสามารถทำให้เฟซบุ๊กใหญ่โตขึ้น และผมมองว่าเฟซบุ๊กเป็นศัตรูของผู้คน"

นายทรัมป์กล่าวโดยยอมรับความกังวลในประเด็นด้านความมั่นคงของชาติและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลเกี่ยวกับติ๊กต๊อกว่า "ตัวแพลตฟอร์มมีข้อดีมากมายและข้อเสียจำนวนมากเช่นเดียวกัน ... มีผู้ใช้งานติ๊กต๊อกมากมายที่ชื่นชอบ และมีเด็ก ๆ จำนวนมากในติ๊กต๊อกที่พร้อมจะอาละวาด หากไม่มีมัน"

ติ๊กต๊อกซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียจากบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ได้รับความนิยมอย่างถล่มทลายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และกลายเป็นกระแสฮือฮาไปทั่วโลกด้วยคลิปวิดีโอสั้น นอกจากนี้ ความนิยมดังกล่าวยังทำให้หน่วยงานกำกับดูแลต่างเป็นกังวลว่า การที่บริษัทจีนเป็นเจ้าของซอฟต์แวร์อาจหมายถึง การที่บริษัทสามารถแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานได้ตามคำร้องของรัฐบาลจีน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในปี 2563 คณะบริหารของอดีตปธน.ทรัมป์เคยพยายามที่จะลบติ๊กต๊อกออกจากแอปสโตร์ต่าง ๆ ในสหรัฐเนื่องจากข้อกังวลเหล่านี้แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ และในตอนนี้ ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐกำลังเพิ่มความพยายามในการขจัดข้อกังวลเกี่ยวกับติ๊กต๊อกอีกครั้งด้วยการเสนอร่างกฎหมายว่าด้วยการขายกิจการติ๊กต๊อกในสหรัฐ หรือการสั่งแบนอย่างเต็มรูปแบบ

ขณะเดียวกัน ปธน.โจ ไบเดนที่ได้ออกมาแสดงความกังวลด้านความมั่นคงของชาติเกี่ยวกับติ๊กต็อกกล่าวว่า เขาจะลงนามในร่างกฎหมายเพื่อแบนแอปดังกล่าว หากสภาคองเกรสอนุมัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ