รัสเซียจับกุมชายเกาหลีใต้ฐานจารกรรมข้อมูล อ้างแอบส่งข้อมูลลับให้หน่วยข่าวกรองต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2024 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการรัสเซียได้ควบคุมตัวชาวเกาหลีใต้คนหนึ่งในข้อหาจารกรรมข้อมูล โดยนับเป็นครั้งแรกที่เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้น ซึ่งสร้างความตึงเครียดระหว่างเกาหลีใต้กับรัสเซีย

สำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของทางการรัสเซียรายงานเมื่อคืนนี้ (11 มี.ค.) ว่า ชายชาวเกาหลีใต้ที่มีนามสกุลแบ็ก (Baek) ถูกควบคุมตัวที่เมืองวลาดิวอสต็อก โดยมีเจ้าหน้าที่ไม่ระบุชื่อกล่าวว่า นายแบ็กได้ให้ข้อมูลลับแก่หน่วยข่าวกรองต่างประเทศ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ระบุว่า ทางการเกาหลีได้ให้ความช่วยเหลือนายแบ็กตั้งแต่ที่เขาถูกควบคุมตัวแล้ว แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม เนื่องจากการสอบสวนยังดำเนินอยู่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและเกาหลีใต้เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเกาหลีใต้กล่าวหาเกาหลีเหนือว่าจัดส่งกระสุนปืนใหญ่และขีปนาวุธหลายล้านนัดไปยังรัสเซีย เพื่อให้ความช่วยเหลือนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในการโจมตียูเครน

นายชิน วอนซิก รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ทางรัสเซียได้ส่งอาหาร วัตถุดิบ และชิ้นส่วนที่ใช้ในการผลิตอาวุธให้กับเกาหลีเหนือเพื่อเป็นการตอบแทนที่เกาหลีเหนือจัดส่งยุทโธปกรณ์ให้ ซึ่งเป็นการช่วยให้นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ รักษาราคาสิ่งของจำเป็นให้คงที่ไว้ได้

ทั้งนี้ หลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อกว่า 2 ปีที่ผ่านมา เกาหลีใต้ก็ได้ใช้มาตรการจำกัดการส่งออกไปรัสเซีย ทั้งเซมิคอนดักเตอร์ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร และอุปกรณ์นำทาง เพื่อป้องกันไม่ให้นำไปใช้ทำสงครามกับยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ