ฮิซบอลเลาะห์ส่งโดรนโจมตีด่านหน้าของอิสราเอลในที่ราบสูงโกลาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2024 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอนเปิดเผยว่า ทางกลุ่มได้ดำเนินปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนใส่ด่านป้องกันทางอากาศของอิสราเอลทั่วพรมแดนที่ราบสูงโกลาน ซึ่งเป็นดินแดนที่อิสราเอลยึดครองมาจากซีเรียในปี 2510

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระบุว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนี้ ซึ่งใช้โดรนจำนวน 4 ลำ สามารถจู่โจมเป้าหมายได้อย่าง "แม่นยำ" นับเป็นอีกหนึ่งปฏิบัติการเพื่อแสดงการสนับสนุนกองกำลังติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ในกาซา โดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เคยเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า ทางกลุ่มได้ยิงจรวดใส่เป้าหมายเดียวกันนี้ในที่ราบสูงโกลาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์และกองทัพอิสราเอลต่างโจมตีกันไปมาตามแนวชายแดนทางตอนใต้ของเลบานอนนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดใส่อิสราเอลเพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ที่กำลังทำสงครามกับอิสราเอลในฉนวนกาซา

การโจมตีของอิสราเอลส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในพื้นที่ชายแดนทางตอนใต้ของเลบานอน แม้เริ่มรุกคืบไปทางเหนือมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

ทั้งนี้ กลุ่มอิซบอลเลาะห์ได้ดำเนินปฏิบัติการโจมตีโดยใช้ขีปนาวุธที่ยิงจากพื้นสู่อากาศ (surface-to-air) มาแล้วหลายครั้ง นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. เพื่อโจมตีอากาศยานของอิสราเอล นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังมีการส่งโดรนสอดแนมไปยังดินแดนทางตอนเหนือของอิสราเอลอีกด้วย

ด้านกองทัพอิสราเอลระบุว่า โดรนของศัตรู 2 ลำที่บินข้ามจากเลบานอนเข้าสู่ดินแดนของอิสราเอลในพื้นที่โกลานทางตอนเหนือได้ "ตกลงในพื้นที่โล่งกว้าง" นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลยังระบุอีกว่า เครื่องบินรบของอิสราเอลได้โจมตีฐานทัพของกลุ่มอิซบอลเลาะห์ในพื้นชายแดนจิบเบน และโจมตีด่านหน้าอีกแห่งหนึ่งของกลุ่มอิซบอลเลาะห์ในพื้นที่เตย์เบห์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ