"หวัง อี้" เตรียมเยือนออสเตรเลียสัปดาห์หน้า ส่งสัญญาณสมานรอยร้าวระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 14, 2024 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนรายงานในวันพุธ (13 มี.ค.) ว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เตรียมเดินทางเยือนออสเตรเลียในสัปดาห์หน้า ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกำลังเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากตึงเครียดมานานหลายปี

รัฐบาลออสเตรเลียภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ได้พยายามสมานรอยร้าวกับจีนซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียมาโดยตลอด นับตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่งในปี 2565

บริษัท เทรเชอรี ไวน์ เอสเตตส์ (Treasury Wine Estates) ผู้ผลิตไวน์ชั้นนำของออสเตรเลียที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (12 มี.ค.) ว่า กระทรวงพาณิชย์จีนได้เสนอยกเลิกภาษีนำเข้าไวน์ออสเตรเลียชั่วคราว ซึ่งจุดประกายความหวังว่าการเก็บภาษีนานเกือบ 3 ปีจะสิ้นสุดลงในเร็ว ๆ นี้

ในวันพุธหน้า (20 มี.ค.) นายหวัง อี้ เตรียมหารือร่วมกับเพนนี หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย ณ กรุงแคนเบอร์รา โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาด้านการต่างประเทศและยุทธศาสตร์ออสเตรเลีย-จีน

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ ขณะที่เดอะการ์เดียนรายงานว่า หลายฝ่ายคาดการณ์ว่ารมว.ต่างประเทศออสเตรเลียจะหารือในประเด็นสิทธิมนุษยชน ความมั่นคงระดับภูมิภาค และจะผลักดันการขจัดอุปสรรคทางการค้าที่ยังเหลืออยู่ ในการพบกับรมว.ต่างประเทศจีนในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ