"มาครง" เตือนยุโรปอาจเป็นรายต่อไป หากรัสเซียชนะสงครามยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 15, 2024 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเตือนว่า สหภาพยุโรป (EU) อาจเผชิญกับภัยคุกคาม "ภายนอก" จากการรุกรานของรัสเซีย เว้นแต่กองกำลังของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินจะถูกโค่นในยูเครน

ปธน.มาครงกล่าวในการสัมภาษณ์ร่วมระหว่างสถานีโทรทัศน์ TF1 และ France 2 เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ว่า "มีใครฉุกคิดสักนิดหรือไม่ว่า ปธน.ปูติน ที่ไม่เคารพข้อจำกัดหรือฉันทามติใด ๆ จะหยุดเพียงเท่านี้ ... ความมั่นคงของยุโรปและฝรั่งเศสกำลังแขวนอยู่บนเส้นด้าย"

ถ้อยแถลงดังกล่าวของปธน.มาครงมีขึ้นก่อนการประชุมกับผู้นำโปแลนด์และเยอรมนี ณ กรุงเบอร์ลินในวันนี้ (15 มี.ค.) ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่า นายมาครงจะพยายามผนึกกำลังกับพันธมิตรชาติตะวันตกคนสำคัญที่คอยหนุนหลังยูเครนและยกระดับการสนับสนุนของชาติตะวันตก

กองกำลังของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กำลังขาดแคลนอาวุธในการสู้รบเพื่อสกัดกั้นการรุกคืบของรัสเซีย ซึ่งจุดชนวนให้เกิดความวิตกกังวลว่า แนวป้องกันที่แตกพ่ายอาจทำให้กองกำลังของปธน.ปูตินเคลื่อนพลเข้าใกล้กรุงเคียฟอีกครั้ง ขณะที่ประเทศต่าง ๆ ในยุโรปกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อรักษาความเป็นปึกแผ่น หารือกันเกี่ยวกันเกี่ยวกับชนิดของยุโธปกรณ์ที่จะส่งไปสนับสนุน และพิจารณาว่าจะส่งทหารเข้าช่วยเหลือยูเครนหรือไม่

"เมื่อไม่กี่ปีมานี้ เราอยู่ในโลกที่เราไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น ... สงครามในดินแดนของยุโรป อยู่ห่างออกไปไม่ถึง 1,500 กิโลเมตรระหว่างเมืองสตราสบูร์กและกรุงเคียฟ"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายมาครงได้จุดชนวนความตึงเครียดกับชาติพันธมิตรเมื่อสองสัปดาห์ก่อน เมื่อถูกถามถึงการส่งกองทัพไปยังยูเครน โดยเขากล่าวว่าไม่ควรตัดความเป็นไปได้ในการดำเนินการใด ๆ ออกไป พร้อมยืนยันว่า จำเป็นต้องมีความคลุมเครือทางยุทธศาสตร์เพื่อสกัดกั้นรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ