รัสเซียเผย เกิดการโจมตีทางไซเบอร์หลายครั้งต่อระบบเลือกตั้งทางไกล

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 17, 2024 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ด้านการเลือกตั้งของรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (16 มี.ค.) ว่า มีการโจมตีทางไซเบอร์ราว 160,000 ครั้งที่ถูกสกัดกั้นไว้ได้ในพื้นที่ที่มีการจัดการเลือกตั้งทางไกลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

นางเอลลา ปัมฟิโลวา หัวหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของรัสเซียระบุว่า การโจมตีเหล่านี้ส่วนใหญ่มุ่งเป้ามายังพอร์ทัลลงคะแนนเสียงเป็นหลัก โดยมีการโจมตี 30,000 ครั้งที่มีเป้าหมายเป็นพอร์ทัลสำหรับการตรวจสอบระบบลงคะแนนทางไกล

นางปัมฟิโลวาชี้ว่า กิจกรรมการโจมตีทางไซเบอร์เหล่านี้เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในวันเสาร์นับจากวันศุกร์ (15 มี.ค.) และจบลงที่ความล้มเหลว

นายวาดิม โควาเลฟ หัวหน้าสำนักงานสาธารณะด้านการสังเกตการณ์การเลือกตั้งของรัสเซียกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อระบบสารสนเทศของรัสเซียถูกพบว่ามาจากสหรัฐและอังกฤษ

"เราพบว่า เซิร์ฟเวอร์ส่วนใหญ่ที่เป็นศูนย์รวมการโจมตีมาจากสหรัฐและอังกฤษ อย่างน้อยนั่นก็เป็นตำแหน่งที่การโจมตีเหล่านี้ถูกตรวจพบ" โควาเลฟ กล่าว

การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ 8 ของรัสเซียมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 15-17 มี.ค. โดยมีการนำระบบเลือกตั้งทางไกลมาใช้ในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศเป็นครั้งแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ