อิสราเอลเดินหน้ารุกโรงพยาบาลอัลชิฟา หลังข่าวกรองชี้เป็นฐานที่มั่นฮามาส

ข่าวต่างประเทศ Monday March 18, 2024 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิสราเอลรุกคืบเข้าไปยังกาซาซิตีได้ลึกที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์ โดยระบุว่า กองกำลังกำลังดำเนิน "ปฏิบัติการที่แม่นยำ" โดยมุ่งเป้าไปที่โรงพยาบาลหลักในเมืองทางตอนเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกถล่มหนักในช่วงสัปดาห์แรก ๆ ของการสู้รบระหว่างอิสราเอล-ฮามาส

กองทัพอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ว่า การบุกโรงพยาบาลอัลชิฟา (Al-Shifa) ในช่วงเช้าตรู่วันนี้ (18 มี.ค.) มีขึ้นหลังได้รับข่าวกรองว่า "เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มก่อการร้ายฮามาสใช้โรงพยาบาลดังกล่าวในการดำเนินการและสนับสนุนกิจกรรมก่อการร้าย"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การรุกคืบดังกล่าวมีขึ้นในเวลาราว 4 เดือน หลังจากที่กองทัพอิสราเอลเสร็จสิ้นปฏิบัติการในโรงพยาบาลอัลชิฟาที่กินระยะเวลาหลายวัน ในภารกิจครั้งนั้น กองทัพได้ค้นพบอุโมงค์ใต้ดินและโครงสร้างพื้นฐานทางทหารสำหรับผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ กองกำลังของอิสราเอลรุกเข้าสู่ฉนวนกาซาเป็นครั้งแรกเพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 รายและมีประชาชนถูกจับเป็นตัวประกันมากกว่า 200 ราย

ประชากรส่วนใหญ่ในฉนวนกาซาประมาณ 2.2 ล้านคนต้องหลบภัยอยู่ภายในและรอบ ๆ เมืองราฟาห์ อย่างไรก็ตาม คาดว่ายังมีผู้คนประมาณ 300,000-500,000 คน ที่ยังคงอยู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือของดินแดน แม้ว่าจะมีการทำลายล้างเกิดขึ้นเป็นวงกว้างก็ตาม ขณะเดียวกันองค์กรระหว่างประเทศเตือนว่า ภาวะอดอยากกำลังเกิดขึ้นท่ามกลางการขาดแคลนอาหารอย่างฉับพลันและความช่วยเหลือที่ถูกส่งเข้ามาอย่างเชื่องช้า

ทั้งนี้ สหรัฐและประเทศอื่น ๆ กำลังเพิ่มความพยายามในการส่งเสริมความช่วยเหลือด้วยการหย่อนเสบียงมาจากทางอากาศ

กระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาสระบุว่า ความขัดแย้งดังกล่าวคร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปแล้วมากกว่า 31,000 คน


แท็ก อิสราเอล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ