จนท.ด้านความมั่นคงสหรัฐจัดบรรยายสรุปแก่วุฒิสภาประเด็นภัยคุกคามของ "ติ๊กต๊อก"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 19, 2024 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเตรียมจัดการบรรยายสรุปแบบปิดในวันพุธนี้ (20 มี.ค.) ให้แก่สมาชิกวุฒิสภาของคณะกรรมการด้านการพาณิชย์และคณะกรรมการด้านข่าวกรอง เกี่ยวกับภัยคุกคามจากติ๊กต๊อก (Tiktok) ซึ่งเป็นแอปวิดีโอสั้นของจีน

การบรรยายสรุปดังกล่าวจัดขึ้นโดยนายมาร์ค วอร์เนอร์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรอง, นางมาเรีย แคนท์เวลล์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านการพาณิชย์ รวมถึงนายมาร์โก รูบิโอและ นายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน โดยวุฒิสภากำลังพิจารณากระบวนการขั้นต่อไป หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติเมื่อสัปดาห์ที่แล้วผ่านร่างกฎหมายที่บังคับให้ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ขายกิจการติ๊กต๊อก (TikTok) ภายในเวลา 6 เดือน มิฉะนั้น TikTok จะถูกแบนในสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชะตากรรมของติ๊กต๊อกซึ่งมีผู้ใช้งานราว 170 ล้านในสหรัฐ กลายเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติได้รับเสียงเรียกร้องมากมายจากผู้ใช้งานติ๊กต๊อกที่คัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว

ฝ่ายนิติบัญญัติหลายคนและคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่า ติ๊กต๊อกมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ เนื่องจากจีนอาจบังคับให้ติ๊กต๊อกเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานชาวสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ติ๊กต๊อกยืนยันหนักแน่นว่า เหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นและไม่มีวันจะเกิดขึ้น

ติ๊กต๊อกระบุว่า แพลตฟอร์มได้ทุ่มเม็ดเงินกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ในความพยายามเพื่อปกป้องข้อมูลของสหรัฐและจัดเก็บข้อมูลเหล่านั้นไว้ในสหรัฐด้วย

นายโจว โซ่วจือ ซีอีโอของติ๊กต๊อกซึ่งได้พบปะกับสมาชิกสภานิติบัญญัติเมื่อสัปดาห์ที่แล้วกล่าวว่า หากร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการลงนามและกลายเป็นกฎหมาย "จะนำไปสู่การแบนติ๊กต๊อกในสหรัฐ"


แท็ก TikTok   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ