"ทรัมป์" จ่อถูกยึดทรัพย์ หลังบริษัทประกัน 30 แห่งปฏิเสธค้ำประกันในคดีฉ้อโกง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 19, 2024 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทนายความของนายโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยเมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) ว่า นายทรัมป์พยายามที่จะหาเงินค้ำประกันจำนวน 454 ล้านดอลลาร์ในคดีฉ้อโกงในนิวยอร์ก แต่กลับถูกปฏิเสธโดยบริษัทประกันภัยค้ำประกัน 30 แห่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายทรัมป์ต้องควักเงินจากกระเป๋าตัวเองหรือไม่ก็หาคนมาค้ำประกันให้เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้รัฐนิวยอร์กเข้ายึดทรัพย์สินของตนเอง ในขณะที่นายทรัมป์ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของผู้พิพากษาอาเธอร์ เอนโกรอน เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ตัดสินว่า นายทรัมป์แจ้งมูลค่าทรัพย์สินไม่ตรงตามจริงเพื่อหลอกลวงผู้ให้กู้และบริษัทประกัน

ทนายความของนายทรัมป์กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ นายทรัมป์ ลูกอีก 2 คน และบรรดาผู้บริหารของบริษัททรัมป์ ออร์แกไนเซชั่น พยายามติดต่อบริษัทประกันภัยค้ำประกัน 30 แห่งผ่านนายหน้า 4 ราย แต่ไม่มีบริษัทใดยอมค้ำประกันให้ ทั้งนี้ หากนายทรัมป์แพ้คดีในการยื่นอุทธรณ์และไม่สามารถหาเงินมาจ่ายได้ บริษัทที่ยอมค้ำประกันให้นายทรัมป์จะต้องหาเงินมาจ่ายแทน

อนึ่ง คดีดังกล่าวซึ่งสั่งฟ้องโดยเลทิเชีย เจมส์ อัยการสูงสุดแห่งรัฐนิวยอร์กนั้นเป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ คดีที่นายทรัมป์ต้องเผชิญ ในขณะที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันรายนี้เตรียมรีแมตช์กับปธน.โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ในศึกเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย.นี้

นายทรัมป์วัย 77 ปีปฏิเสธข้อกล่าวหาและให้คำมั่นว่าจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน ทั้งนี้ นายทรัมป์ต้องวางเงินสดหรือหาคนมาค้ำประกันภายใน 30 วันนับจากวันที่ผู้พิพากษาเอนโกรอนยื่นคำสั่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 ก.พ. มิฉะนั้นรัฐนิวยอร์กอาจเข้ายึดทรัพย์สินบางส่วนของบริษัททรัมป์ ออร์แกไนเซชั่น

อนึ่ง เงินประกันจำนวน 454 ล้านดอลลาร์ ดังกล่าวเป็นไปเพื่อให้แน่ใจว่าโจทก์จะได้รับเงิน หากการอุทธรณ์ของนายทรัมป์ไม่ประสบผลสำเร็จ และระยะเวลา 30 วันดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในวันที่ 25 มี.ค.นี้

ทนายความของทรัมป์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ระดับกลางของรัฐเพื่อขอให้เลื่อนการบังคับใช้คำพิพากษา โดยอ้างว่าจำนวนเงินค้ำประกันนั้นมากเกินไป และขอให้ลดลงเหลือเพียง 100 ล้านดอลลาร์แทน

ด้านนายแกรี จูเลียตติ ผู้บริหารของบริษัทนายหน้าประกันภัย ล็อกตัน คอมพานีส์ ที่นายทรัมป์ว่าจ้างให้ช่วยหาเงินค้ำประกัน ระบุในเอกสารที่ยื่นฟ้องต่อศาลว่า การหาเงินค้ำประกันเต็มจำนวน 464 ล้านดอลลาร์นั้นเป็นไปไม่ได้ในสถานการณ์เช่นนี้

ในช่วงก่อนเริ่มการพิจารณาคดีในเดือนต.ค. ผู้พิพากษาเอนโกรอนพบว่านายทรัมป์มีส่วนร่วมในการฉ้อโกงด้วยการประเมินมูลค่าทรัพย์สินสูงเกินจริง อาทิ ที่ดินมาร์-อา-ลาโกในฟลอริดา อะพาร์ตเมนต์เพนต์เฮาส์ในอาคารทรัมป์ทาวเวอร์ในแมนฮัตตัน รวมถึงอาคารสำนักงานและสนามกอล์ฟต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ