เกาหลีใต้ระงับใบประกอบวิชาชีพแพทย์อาวุโส ฐานยุยงให้แพทย์ฝึกหัดผละงานประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 19, 2024 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีใต้ออกหนังสือแจ้งระงับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมของแพทย์ 2 คนเป็นการชั่วคราว ซึ่งถือเป็นการลงโทษครั้งแรกนับตั้งแต่แพทย์ฝึกหัดผละงานประท้วงเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อคัดค้านแผนของรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์

สมาคมแพทย์เกาหลี (KMA) ซึ่งเป็นตัวแทนของแพทย์ราว 15,000 คน รวมถึงแพทย์ฝึกหัด เปิดเผยในวันนี้ (19 มี.ค.) ว่า แพทย์อาวุโส 2 คนได้รับหนังสือแจ้งระงับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเป็นเวลา 3 เดือน โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. โทษฐานยุยงปลุกปั่นให้แพทย์ฝึกหัดผละงานประท้วง ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของรัฐบาล

นายจู ซูโฮ โฆษกของสมาคมแพทย์เกาหลี ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า "เราจะดำเนินการฟ้องร้องในทันที เพราะเราไม่อาจยอมรับเรื่องนี้ได้"

ทั้งนี้ การลงโทษเกิดขึ้นหลังจากที่การผละงานประท้วงเป็นเวลานานได้สร้างแรงกดดันต่อระบบการรักษาพยาบาล ยิ่งไปกว่านั้น บรรดาอาจารย์จากโรงเรียนแพทย์ยังประกาศว่าจะเข้าร่วมการประท้วงและลาออกหากรัฐบาลไม่แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แพทย์ฝึกหัดนับหมื่นคนได้พากันผละงานในช่วงปลายเดือนก.พ. เพื่อคัดค้านแผนรับนักศึกษาแพทย์เพิ่มอีก 2,000 คนตั้งแต่ปีหน้า จากปัจจุบันที่รับปีละประมาณ 3,000 คน ขณะที่ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ยังไม่มีทีท่าว่าจะล้มเลิกแผนดังกล่าว โดยยืนยันว่า แผนดังกล่าวมีความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแพทย์ที่รุนแรงเป็นอันดับต้น ๆ ในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ