ปธน.เวียดนามประกาศลาออก เซ่นปมละเมิดกฎพรรคคอมมิวนิสต์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 21, 2024 00:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเวียดนามแถลงในวันนี้ว่า พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามได้ยอมรับการลาออกจากตำแหน่งของนายหวอ วัน เถือง ประธานาธิบดีเวียดนาม

แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุว่า นายเถืองได้ละเมิดกฎระเบียบของพรรค ซึ่งการกระทำดังกล่าวได้กระทบต่อความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อพรรค และกระทบต่อชื่อเสียงของพรรค ของรัฐ และต่อตัวของนายเถืองเอง

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการละเมิดกฎระเบียบของนายเถือง แต่ที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้นำประเทศของเวียดนามมักมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรณรงค์ต่อต้านการคอร์รัปชั่น ซึ่งอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือในการกำจัดคู่แข่งทางการเมือง

ทั้งนี้ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ได้อนุมัติการลาออกของนายเถือง หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งเพียง 1 ปี

การลาออกของนายเถืองมีขึ้น ก่อนที่รัฐสภาเวียดนามมีกำหนดจัดการประชุมสมัยวิสามัญในวันพรุ่งนี้ (21 มี.ค.) โดยคาดว่าที่ประชุมจะมีมติเห็นชอบการตัดสินใจของพรรคคอมมิวนิสต์ในการอนุมัติการลาออกของนายเถือง

นายเถืองวัย 53 ปี ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีเวียดนามในเดือนมี.ค.2566 และถูกมองว่ามีความใกล้ชิดกับนายเหงียน ฟู้ จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ และเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดของเวียดนาม

แม้ว่าตำแหน่งประธานาธิบดีเวียดนามมีบทบาทเพียงแค่ด้านพิธีการเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ถือเป็นหนึ่งในสี่ตำแหน่งทางการเมืองที่สำคัญที่สุดของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ