สหรัฐชี้ จีนซุ่มพัฒนาแสนยานุภาพ คาดรุกรานไต้หวันได้ภายในปี 2570

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 21, 2024 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเรือเอกจอห์น อากีลีโน ผู้นำกองบัญชาการอินโดแปซิฟิก ได้เปิดเผยต่อคณะกรรมการเหล่าทัพประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) ว่า จีนกำลังขยายขีดความสามารถทางการทหารและนิวเคลียร์ในระดับที่ไม่เคยปรากฏให้เห็นมาก่อนนับตั้งแต่ที่เห็นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

พล.ร.อ. อากีลีโน เปิดเผยว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ว่า จีนยังคงยึดมั่นในความพยายามเพื่อรุกรานไต้หวัน โดยคาดว่าอาจเกิดขึ้นภายในปี 2570 ซึ่งแม้จีนกำลังเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ แต่งบประมาณด้านกลาโหมของจีนก็เพิ่มขึ้นถึง 16% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีมูลค่ามากกว่า 2.23 แสนล้านดอลลาร์

พล.ร.อ. อากีลีโนระบุว่า ในช่วงสามปีนับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งมานี้ กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ได้เพิ่มเครื่องบินรบมากกว่า 400 ลำ และเรือรบใหญ่มากกว่า 20 ลำ ยิ่งไปกว่านั้น จีนยังเพิ่มคลังขีปนาวุธและขีปนาวุธแบบร่อนเป็นเท่าตัวนับตั้งแต่ปี 2563

พล.ร.อ. อากีลีโนกล่าวว่า "ทั้งหมดนี้บ่งชี้ว่า PLA กำลังปฏิบัติตามคำสั่งของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่จะเตรียมบุกไต้หวันภายในปี 2570 ... ซึ่งการกระทำของ PLA แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการบรรลุเป้าหมายในกรอบเวลาที่ปธน.สีต้องการ เพื่อรวมไต้หวันเข้ากับจีนแผ่นดินใหญ่โดยใช้กำลังหากได้รับคำสั่ง"

นอกจากนี้ พล.ร.อ. อากีลีโนเสริมว่า กองทัพจีนยังมีการฝึกซ้อมภารกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการที่อาจเกิดขึ้นกับไต้หวัน รวมถึงการจำลองการปิดล้อมทั้งทางทะเลและทางอากาศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติ เจ้าหน้าที่ และผู้นำทางทหารของสหรัฐ ต่างถกเถียงกันอย่างดุเดือดถึงความตั้งใจของนายสีเกี่ยวกับไต้หวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนายสีได้ตั้งเป้าหมายที่จะให้กองทัพจีนกลายเป็น "กองกำลังระดับโลก" ภายในปี 2570


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ