รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มกรุงเคียฟ เจ็บ 10 ราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 21, 2024 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียเปิดฉากยิงขีปนาวุธถล่มกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เมื่อช่วงเช้าตรู่วันนี้ (21 มี.ค.) ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 10 ราย และสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนและโรงงานอุตสาหกรรม แม้ว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถยิงสกัดขีปนาวุธทั้งหมดได้ก็ตาม

นายพลแซร์ฮี ป็อปโก หัวหน้าฝ่ายบริหารการทหารประจำกรุงเคียฟ กล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวถือเป็นการโจมตีขนานใหญ่ครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ที่มุ่งเป้ามาที่กรุงเคียฟ โดยใช้ทั้งขีปนาวุธและขีปนาวุธร่อน

"หลังจากหยุดไป 44 วัน ศัตรูได้เปิดฉากโจมตีกรุงเคียฟด้วยขีปนาวุธอีกครั้ง" นายพลป็อปโกกล่าว "หน่วยฉุกเฉินทั้งหมดกำลังทำงานในที่เกิดเหตุ และดำเนินการเคลียร์พื้นที่หลังได้รับผลกระทบจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธ"

นายวิตาลี คลิทช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ กล่าวว่า มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 10 รายทั่วเมือง โดยหนึ่งในนั้นเป็นเด็กหญิงอายุ 11 ปี

ผู้บัญชาการกองทัพอากาศเปิดเผยว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนสามารถสกัดขีปนาวุธของรัสเซียได้ทั้ง 31 ลูก อย่างไรก็ตาม นายคลิทช์โกกล่าวว่าเศษขีปนาวุธได้ตกใส่อาคารบ้านเรือนและโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่ง รวมถึงโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง

นายพลป็อปโกกล่าวว่า ผู้อยู่อาศัยในอาคารหลายชั้นในเขตเชฟเชนกิฟสกี (Shevchenkivskyi) ใจกลางเมือง ถูกอพยพออกจากพื้นที่หลังจากอพาร์ตเมนต์หนึ่งเกิดไฟไหม้ นอกจากนี้ การโจมตียังทำให้หน้าต่างบ้านหลายหลังแตกกระจาย และรถยนต์หลายคันเกิดเพลิงไหม้

นายพลป็อปโกเปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์และยิงขีปนาวุธบางส่วนมาจากดินแดนรัสเซีย ขณะเดียวกันก็มีการเคลื่อนพลในบริเวณแคว้นโดยรอบ ส่งผลให้ขีปนาวุธพุ่งเป้ามาที่กรุงเคียฟโดยมาจากหลายทิศทาง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศดังต่อเนื่องนานเกือบ 3 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ