สหรัฐวอน UNSC หนุนร่างมติหยุดยิงในกาซา

ข่าวต่างประเทศ Friday March 22, 2024 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐเตรียมขอความร่วมมือจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ในวันนี้ (22 มี.ค.) ให้สนับสนุนมติที่เรียกร้องให้หยุดยิงทันทีในฉนวนกาซาและข้อตกลงปล่อยตัวประกันระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งสร้างแรงกดดันเพิ่มเติมให้อิสราเอลเปิดทางให้กับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและยกระดับการคุ้มครองพลเรือน

นายเนท อีแวนส์ โฆษกคณะผู้แทนสหรัฐประจำสหประชาชาติ กล่าวในวันพฤหัสบดี (21 มี.ค.) ว่า มติดังกล่าวมาจาก "การปรึกษาหารือกันหลายต่อหลายครั้ง" กับ UNSC

ทั้งนี้ มติดังกล่าวนับเป็นการแสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวยิ่งขึ้นของสหรัฐต่ออิสราเอล โดยในช่วงแรกของการสู้รบที่ยืดเยื้อมานาน 5 เดือนนั้น สหรัฐไม่เห็นด้วยกับการยุติการโจมตี ทั้งยังใช้สิทธิ์วีโต้ร่างมติเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยทันทีอีกด้วย

ร่างมติดังกล่าว ระบุว่า "การหยุดยิงในทันทีและต่อเนื่อง" ประมาณ 6 สัปดาห์ จะช่วยคุ้มครองพลเรือนและเปิดทางให้กับการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เพื่อให้ร่างมติฉบับดังกล่าวผ่านการรับรองจาก UNSC ร่างมติฉบับนี้จำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 9 เสียงและต้องไม่มีการวีโต้โดยสหรัฐ ฝรั่งเศส อังกฤษ รัสเซีย หรือจีน

สหรัฐต้องการการสนับสนุนจาก UNSC ในมติการหยุดยิง โดยให้มีส่วนเชื่อมโยงกับการปล่อยตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสคุมขังไว้ในฉนวนกาซา นอกจากนี้ มติดังกล่าวยังมุ่งเป้ามาที่การส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่กาซา ซึ่งปัญหาความหิวโหยเริ่มเลวร้ายลงเรื่อย ๆ

ข้อมูลของอิสราเอลระบุว่า กลุ่มฮามาสเข้าโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 1,200 ราย และถูกจับเป็น 253 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ