UN รับรองมติความปลอดภัย AI เป็นครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Friday March 22, 2024 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) รับรองมติเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสบดี (21 มี.ค.) ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกรับประกันความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยในการใช้ AI

ที่ประชุมสมัชชาของ UN เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างมาตรฐานสำหรับระบบ AI ที่ปลอดภัย มั่นคง และเชื่อถือได้ เพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลและการเข้าถึงผลประโยชน์ของ AI อย่างเท่าเทียมกัน เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ของ UN

เอกสารดังกล่าวซึ่งไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย ยังเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกละเว้นหรือยุติการใช้ระบบ AI ที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การลงมติเห็นชอบมีขึ้นภายหลังจากที่ประชุมสมัชชาของ UN ลงมติเมื่อเดือนธ.ค. ซึ่งเน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับประชาคมระหว่างประเทศในการจัดการกับความท้าทายและข้อกังวล อันเนื่องมาจากการพัฒนาระบบอาวุธสังหารอัตโนมัติที่สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องผ่านการตัดสินใจของมนุษย์

นอกจากนี้ ที่ UN มีการหารือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ AI ทั้งภายในคณะมนตรีความมั่นคงและคณะที่ปรึกษาเฉพาะซึ่งก่อตั้งโดยนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN

ทั้งนี้ สหรัฐและญี่ปุ่นเป็นส่วนหนึ่งในประเทศสมาชิก UN ที่เป็นหัวหอกสำคัญในความพยายามเพื่อผ่านมติดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ