ฟิลิปปินส์โวย จีนส่อเป็นภัย-ใช้เฮลิคอปเตอร์ในทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday March 22, 2024 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการฟิลิปปินส์ได้แสดงความไม่พอใจ หลังจีนมีการเคลื่อนไหวที่ส่อแววว่าเป็นภัยทั้งยังมีการใช้เฮลิคอปเตอร์ ระหว่างภารกิจวิจัยของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ ซึ่งถือเป็นการจุดชนวนความตึงเครียดครั้งใหม่ระหว่างทั้งฟิลิปปินส์กับจีนในภูมิภาคนี้

พลเรือจัตวา เจย์ ตาร์เรียลา โฆษกหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ รายงานว่า เรือของหน่วยยามฝั่งจีนได้พยายามปิดกั้นเรือสำนักงานประมงของฟิลิปปินส์ไม่ให้เข้าถึงเกาะธิตู ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ในภารกิจประเมินสภาพสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล

หน่วยยามฝั่งของจีนระบุบนวีแชต (WeChat) ว่า เจ้าหน้าที่ชาวฟิลิปปินส์บนเรือลำดังกล่าวเพิกเฉยต่อคำเตือนจากจีน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่จีนขึ้นเกาะแซนดี เคย์ (Sandy Cay) เมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ โดยอ้างว่า เป็นการจัดการสถานการณ์ตามกฎหมาย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหตุการณ์ล่าสุดนี้แสดงให้เห็นถึงความตึงเครียดครั้งใหม่เกี่ยวกับข้อพิพาททางทะเลระหว่างฟิลิปปินส์และจีน เนื่องจากทั้งสองประเทศยืนยันการอ้างสิทธิ์ที่ทับซ้อนกันในทะเลจีนใต้ โดยทางฟิลิปปินส์ได้ส่งเรือของตนใกล้กับเกาะธิตูเพื่อริเริ่มทำการศึกษาเกี่ยวกับปะการัง ปลา และทรัพยากรทางทะเลอื่น ๆ ในพื้นที่รอบ ๆ เกาะแซนดี เคย์

ความตึงเครียดระหว่างจีนและฟิลิปปินส์เพิ่มสูงขึ้นมาหลายเดือนแล้ว เนื่องจากฟิลิปปินส์ได้เดินหน้าสกัดกั้นการบุกรุกพื้นที่สำคัญ ๆ ที่ทั้งสองประเทศอ้างว่าเป็นดินแดนของตน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ