รมว.ต่างประเทศเวียดนามเผย ปธน.ลาออกไม่กระทบนโยบายของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 27, 2024 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุ่ย แทงห์ เซิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (26 มี.ค.) ว่า การลาออกของประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายต่างประเทศและนโยบายเศรษฐกิจ เนื่องจากเวียดนามใช้ระบบผู้นำร่วมและการกำหนดนโยบายร่วมกัน

ในระหว่างการเยือนสหรัฐ นายเซินได้กล่าวที่สถาบันบรูกกิงส์ (Brookings Institution) ในกรุงวอชิงตันว่า เวียดนามกำลังดำเนินการต่อต้านการทุจริต ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากประชาคมระหว่างประเทศและภาคธุรกิจ

"ผมคิดว่าการลาออกของประธานาธิบดีเวียดนามไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายต่างประเทศของเรา รวมถึงนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของเราด้วยเช่นกัน" นายเซินระบุ "เรามีระบบผู้นำร่วม เรามีนโยบายต่างประเทศร่วม เรามีการพัฒนาเศรษฐกิจโดยตัดสินใจร่วมกัน"

นายเซินได้ยกตัวอย่างการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามที่จัดขึ้นทุก 5 ปี ซึ่งเหล่าผู้นำพรรคจะจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกัน โดยระบุว่า "ผมคิดว่าหากผู้นำหนึ่งหรือสองคนลาออก สถานการณ์ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (25 มี.ค.) นายเซินได้หารือกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ รวมถึงนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ และนางซาแมนธา พาวเวอร์ ผู้บริหารองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ (USAID) ซึ่งในโอกาสนี้ นายเซินกล่าวว่า หวังว่าในอีกไม่นานสหรัฐจะยอมรับเวียดนามในฐานะระบบเศรษฐกิจแบบตลาด (Market Economy)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ