ปธน.ฟิลิปปินส์กร้าว เตรียมตอบโต้การโจมตีของจีนอย่าง "สมน้ำสมเนื้อ"

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 28, 2024 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ เปิดเผยในวันนี้ (28 มี.ค.) ว่า ฟิลิปปินส์จะใช้มาตรการตอบโต้อย่างสมน้ำสมเนื้อและสมเหตุสมผลต่อ "การโจมตีที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย บีบบังคับ ก้าวร้าว และอันตราย" โดยหน่วยยามฝั่งและกองกำลังติดอาวุธทางทะเลของจีนในทะเลจีนใต้

ปธน.มาร์กอสโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า "เราไม่ต้องการขัดแย้งกับชาติใด ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาติที่อ้างตนว่าเป็นมิตรของเรา แต่เราจะไม่ยอมนิ่งเฉย ยอมแพ้ หรือยอมจำนน"

อย่างไรก็ตาม ปธน.มาร์กอสไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าจะใช้มาตรการตอบโต้อย่างไรบ้าง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฟิลิปปินส์แสดงความไม่พอใจหลายต่อหลายครั้งตลอดปีที่ผ่านมา เนื่องจากการรุกล้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าของหน่วยยามฝั่งจีนและเรือประมงจีนบริเวณพื้นที่พิพาทซึ่งอยู่ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์

ความขัดแย้งครั้งล่าสุดปะทุขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อหน่วยยามฝั่งจีนยิงปืนฉีดน้ำแรงดันสูงใส่เรือพลเรือนที่กำลังลำเลียงเสบียงให้กับทหารที่บริเวณสันดอนโทมัสที่ 2 ซึ่งสร้างความเสียหายแก่ตัวเรือและทำให้ลูกเรือบางรายได้รับบาดเจ็บ

ทางด้านจีนซึ่งอ้างอธิปไตยเหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด กล่าวหาว่าเรือของฟิลิปปินส์รุกล้ำอาณาเขตของจีน และประกาศว่าได้ใช้มาตรการที่จำเป็นกับเรือเหล่านี้

เมื่อวันจันทร์ (25 มี.ค.) จีนได้เตือนฟิลิปปินส์ให้ปฏิบัติตนอย่างระมัดระวังและควรเจรจากัน โดยระบุว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติได้ดำเนินมาถึง "ทางแยก" ในขณะที่การกระทบกระทั่งกันระหว่างหน่วยยามฝั่งของทั้งสองฝ่ายเพื่ออ้างอธิปไตยทางทะเลทำให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ