ศาลโลกสั่งอิสราเอลยุติความอดอยากในกาซา เปิดทางปชช.เข้าถึงอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Friday March 29, 2024 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก มีมติเป็นเอกฉันท์เมื่อวันพฤหัสบดี (28 มี.ค.) ให้อิสราเอลดำเนินการทุกวิถีทางที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาที่กำลังถูกปิดล้อมเข้าถึงอาหารขั้นพื้นฐานและยุติความอดอยาก หลังจากที่แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลกว่าอิสราเอลทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศาลโลกมีคำสั่งดังกล่าวหลังจากที่กองกำลังอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธของปาเลสไตน์ได้ปะทะกันในพื้นที่รอบโรงพยาบาลอัลชิฟาในฉนวนกาซา

คณะผู้พิพากษาของศาลโลกระบุว่า ประชาชนที่ถูกปิดล้อมกำลังประสบกับภาวะวิกฤต "ศาลเห็นว่าชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาไม่ใช่แค่เสี่ยงที่จะอดอยากเท่านั้น แต่ประสบกับความอดอยากแล้ว"

อย่างไรก็ตาม นายบาเซม นาอิม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาส กล่าวว่า คำตัดสินดังกล่าวยังไม่เพียงพอ โดยอิสราเอลต้องได้รับคำสั่งให้หยุดปฏิบัติการโจมตีทางทหารเพื่อยุติความทุกข์ทรมานของประชาชน

นายนาอิมกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "เรายินดีรับฟังทุกข้อเรียกร้องใหม่ ๆ เพื่อหยุดยั้งโศกนาฏกรรมด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา เราหวังว่าศาลโลกจะมีคำสั่งให้หยุดยิงเพื่อเป็นทางออกที่สมบูรณ์สำหรับความทุกข์ยากที่ประชาชนในฉนวนกาซากำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้"

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (26 มี.ค.) คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติให้หยุดยิงทันทีและปล่อยตัวประกันทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไขทันที ขณะที่สหรัฐงดออกเสียง แต่ไม่ได้ใช้สิทธิวีโต้แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ