ยูเครนโวย รัสเซียส่งโดรน-ยิงมิสไซล์ถล่มโรงไฟฟ้าหลายแห่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 29, 2024 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อูเครเนร์โฮ (Ukrenergo) ผู้ให้บริการระบบสายส่งไฟฟ้าของยูเครนโพสต์ลงแพลตฟอร์มเทเลแกรมในวันนี้ (29 มี.ค.) ว่า การโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนของรัสเซียได้สร้างความเสียหายให้กับโรงไฟฟ้าพลังความร้อนและพลังน้ำในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันตกของยูเครน

"รัสเซียได้เปิดฉากโจมตีแบบผสมผสานครั้งใหญ่ใส่โรงไฟฟ้าอีกครั้งในช่วงกลางคืนที่ผ่านมา" อูเครเนร์โฮระบุ

"โรงไฟฟ้าพลังความร้อนและพลังน้ำในแคว้นทางตอนกลางและทางตะวันตกได้รับความเสียหาย"

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า กองกำลังรัสเซียได้โจมตีโครงสร้างพื้นฐานในเขตกามิยันสแก (Kamianske) ใกล้เมืองดนีปรอ (Dnipro) มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 1 ราย

นอกจากนี้ นายเฮอร์มาน กาลุชเชนโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานยูเครน ยังยืนยันว่าโรงไฟฟ้าในแคว้นดนีปรอแปตร็อวสก์ (Dnipropetrovsk), ปอลตาวา (Poltava) และแชร์กาซือ (Cherkasy) ถูกโจมตีด้วยเช่นกัน

"โรงงานผลิตไฟฟ้าถูกโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธ" นายกาลุชเชนโกกล่าวบนเฟซบุ๊ก

ต่อมา นายกรัฐมนตรีแดนึส ชมือฮัล แห่งยูเครนกล่าวในแถลงการณ์ว่า โรงไฟฟ้าใน 6 แคว้นของยูเครนถูกโจมตี และย้ำว่ายูเครนต้องการระบบป้องกันภัยทางอากาศมากขึ้นเพื่อรักษาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและปกป้องประชากร

กองทัพยูเครนกล่าวว่ากองทัพอากาศสามารถทำลายโดรนโจมตี 58 ลำจากทั้งหมด 60 ลำที่รัสเซียส่งมา พร้อมกับขีปนาวุธ 26 ลูกจากทั้งหมด 39 ลูก

"ศัตรูได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศและยิงขีปนาวุธทรงอานุภาพถล่มภาคพลังงานของยูเครน โดยใช้ขีปนาวุธและโดรนโจมตีที่หลากหลาย" ผู้บัญชาการกองทัพยูเครนกล่าว

สถานีโทรทัศน์ของยูเครนรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นในแคว้นอีวานอ-ฟรันกิวสก์ (Ivano-Frankivsk) และแคว้นคแมลนึตสกึย (Khmelnytskyi) รวมถึงเมืองดนีปรอ ขณะมีการรายงานว่าพบเห็นขีปนาวุธร่อนของรัสเซียในน่านฟ้าของยูเครน

DTEK บริษัทผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ที่สุดของยูเครนระบุว่า โรงไฟฟ้าพลังความร้อน 3 แห่งของบริษัทถูกโจมตี

"อุปกรณ์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก หลังจากการโจมตีสิ้นสุดลง ขณะที่ วิศวกรไฟฟ้าได้เริ่มดำเนินการซ่อมแซมความเสียหายทันที" DTEK ระบุบนเทเลแกรม

ยาสโน (Yasno) ผู้จ่ายไฟฟ้าของยูเครน กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า DTEK สูญเสียกำลังการผลิตไปประมาณครึ่งหนึ่งหลังจากถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนของรัสเซีย

นาฟโตก๊าซ (Naftogaz) บริษัทน้ำมันและก๊าซของรัฐบาลยูเครนเผยว่า โรงงานของบริษัทก็ถูกโจมตีด้วยเช่นกันในเช้าวันนี้

"(การโจมตีของรัสเซีย) พุ่งเป้าไปที่โรงงานของเครือนาฟโตก๊าซ แต่ไม่มีความเสียหายร้ายแรง" บริษัทนาฟโตก๊าซกล่าวในแถลงการณ์โดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ