ทรัมป์-รีพับลิกันจวกไบเดน ฐานประกาศวันฉลองคนข้ามเพศตรงกับอีสเตอร์

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 31, 2024 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรครีพับลิกันวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ประกาศให้วันอาทิตย์อีสเตอร์ตรงกับวันสากลตระหนักถึงตัวตนคนข้ามเพศ (Transgender Day of Visibility หรือ TDOV) ทั้ง ๆ ที่เป็นเพียงความบังเอิญที่ทั้งสองวันเกิดขึ้นตรงกันในปีนี้

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงานว่า วัน TDOV เริ่มขึ้นในปี 2552 เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จของคนข้ามเพศและผู้ที่ไม่ยึดติดกับกรอบเพศแบบเดิม โดยวัน TDOV จะจัดขึ้นทุกวันที่ 31 มี.ค. ซึ่งแตกต่างจากวันอีสเตอร์ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละปี

อย่างไรก็ตาม พรรครีพับลิกันบางส่วนฉวยโอกาสนี้ในการโจมตีปธน.ไบเดน

ทีมหาเสียงของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ออกแถลงการณ์ว่า "เป็นเรื่องที่น่าตกใจและเป็นการดูหมิ่นที่ทำเนียบขาวของโจ ไบเดน ... ประกาศอย่างเป็นทางการให้วันอาทิตย์อีสเตอร์เป็น 'วันตระหนักถึงตัวตนคนข้ามเพศ'"

นายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวในโพสต์บนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่ารัฐบาลไบเดนได้ "ทรยศต่อหลักการสำคัญของเทศกาลอีสเตอร์ ชาวอเมริกันกำลังจับตาดูอยู่"

นายแอนดรูว์ เบตส์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 มี.ค.) ว่า "ในฐานะคริสเตียนที่ร่วมฉลองเทศกาลอีสเตอร์กับครอบครัว ปธน.ไบเดนยึดมั่นในการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประชาชน และการสนับสนุนศักดิ์ศรีและเสรีภาพของชาวอเมริกันทุกคน"

"เป็นเรื่องน่าเศร้าแต่ไม่น่าแปลกใจที่เห็นนักการเมืองบางคนพยายามทำให้ประเทศชาติแตกแยกและอ่อนแอลงด้วยวาทกรรมที่โหดร้าย เกลียดชัง และไม่ซื่อสัตย์ ปธน.ไบเดนจะไม่มีวันใช้ความศรัทธาของตนเป็นเครื่องมือแสวงหาผลประโยชน์ทางการเมืองหรือผลกำไรอย่างแน่นอน" นายเบตส์กล่าว

ปธน.ไบเดนออกประกาศจากทำเนียบขาวในปีนี้ว่า วัน TDOV ยกย่อง "ความกล้าหาญอันน่าทึ่งและคุณูปการของชาวอเมริกันข้ามเพศ"

"ชาวอเมริกันข้ามเพศเป็นส่วนหนึ่งในโครงสร้างทางสังคมของชาติเรา" ประกาศดังกล่าวระบุ พร้อมเสริมว่าคนข้ามเพศ "สมควรได้รับและมีสิทธิเสรีภาพเช่นเดียวกับชาวอเมริกันคนอื่น ๆ รวมถึงเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่สุดในการเป็นตัวของตัวเอง"

ขณะที่ประกาศดังกล่าวยกย่องความพยายามของรัฐบาลไบเดนในการส่งเสริมสิทธิของคนข้ามเพศ เช่น การยกเลิกคำสั่งห้ามคนข้ามเพศเข้ารับราชการทหาร ปธน.ไบเดนก็ยังได้ประณามความพยายามของพรรครีพับลิกันในการจำกัดการคุ้มครองสิทธิของชาวอเมริกันข้ามเพศ โดยเรียกการกระทำเหล่านี้ว่าเป็น "การกลั่นแกล้งและการเลือกปฏิบัติ"

อนึ่ง ปธน.ไบเดนออกประกาศจากทำเนียบขาวในลักษณะนี้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2564 เพื่อยกย่องวัน TDOV และตั้งแต่นั้นมาก็ได้ออกประกาศเช่นนี้เป็นประจำทุกปี

การถกเถียงเรื่องสิทธิของคนข้ามเพศในระดับชาตินั้นดุเดือดมากขึ้น โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายรีพับลิกันทั้งในระดับรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลกลาง เรียกร้องให้มีการออกกฎหมายที่เข้มงวดมากมาย เช่น การจำกัดการเข้าถึงการรักษาทางการแพทย์ที่ช่วยให้เยาวชนข้ามเพศมีลักษณะทางกายภาพตรงกับเพศสภาพ (Gender-affirming care) ตลอดจนห้ามผู้หญิงข้ามเพศเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาในทีมหญิง

นายทรัมป์ ตัวเต็งผู้สมัครชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้กล่าวถึงประเด็นนี้โดยสัญญาว่าจะ "ห้ามผู้ชายลงแข่งขันกีฬาหญิง" ทั้งนี้ หลายรัฐได้ออกกฎหมายดังกล่าวแล้ว โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะจำกัดสิทธิของกลุ่ม LGBTQ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ