ชาวอิสราเอลหลายพันคนรวมตัวประท้วงต่อต้านรัฐบาล กดดันเลือกตั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 2, 2024 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอิสราเอลหลายพันคนได้ออกมาเดินขบวนประท้วงตามท้องถนนในกรุงเยรูซาเลมติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันจันทร์ (1 เม.ย.) เพื่อประท้วงรัฐบาลของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่

การประท้วงทวีความรุนแรงมากขึ้นในขณะที่สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซากำลังก้าวเข้าสู่เดือนที่ 6 เนื่องจากประชาชนชาวอิสราเอลรู้สึกไม่พอใจที่รัฐบาลไม่สามารถช่วยเหลือตัวประกันชาวอิสราเอล 134 คนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวอยู่ในฉนวนกาซา

"เรามาเพื่อประท้วง เพื่อขอให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด เรารู้สึกว่ามันถึงเวลาแล้ว เราต้องขับนายเนทันยาฮูออกไป" ทิมนา เบนน์ ผู้ประท้วงรายหนึ่งในกรุงเยรูซาเลมกล่าว

นายเนทันยาฮู ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของอิสราเอล ปฏิเสธการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้ามาโดยตลอด และอ้างว่าการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในช่วงสงครามนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มฮามาส ขณะที่ผลสำรวจจากโพลหลายสำนักระบุว่า นายเนทันยาฮูอาจจะแพ้การเลือกตั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเนทันยาฮูได้ให้คำมั่นว่าจะนำตัวประกันกลับบ้านและทำลายกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ที่ปกครองฉนวนกาซา โดยข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาสระบุว่า ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 32,000 ราย ถูกสังหารนับตั้งแต่อิสราเอลเปิดฉากโจมตี

อย่างไรก็ตาม หลังจากหลายเดือนผ่านไป เมื่อวิกฤตในฉนวนกาซาทำให้กระบวนการทางการเมืองโดยทั่วไปหยุดชะงัก นายเนทันยาฮูก็เผชิญกับเสียงต่อต้านเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ชาวอิสราเอลส่วนใหญ่กล่าวโทษนายเนทันยาฮูที่ความล้มเหลวด้านความปลอดภัย จนทำให้กลุ่มฮามาสสามารถบุกเข้ามาโจมตีพื้นที่ตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,200 ราย และจับประชาชนหลายร้อยรายเป็นตัวประกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ