"เยลเลน" เตรียมเยือนจีนสัปดาห์นี้ เล็งถกปัญหาจีนผลิตมากเกินไปจนกระทบศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 3, 2024 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ เตรียมเดินทางเยือนจีนในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นการเยือนจีนครั้งที่สองในรอบ 9 เดือน เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่มากเกินไปของจีน ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจโลก

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยในวันอังคาร (2 เม.ย.) ว่า นางเยลเลนจะเยือนนครกว่างโจว ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าและการผลิตทางตอนใต้ของจีน ในวันที่ 5 เม.ย. และใช้เวลาในเมืองนี้ 2 วัน ก่อนจะเดินทางต่อไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อหารือเพิ่มเติมอีก 2 วัน

นางเยลเลนมีกำหนดการพบกับรองนายกรัฐมนตรีเหอ ลี่เฟิง หัวหอกด้านนโยบายเศรษฐกิจของจีน พร้อมกับนายหลิว เหอ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเขายังคงมีอิทธิพลอยู่ นอกจากนี้ นางเยลเลยยังมีกำหนดการพบกับนายพาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) และนายหลัน ฝออัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างทั้งสองชาติได้รับการฟื้นฟูอีกครั้งนับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้พบกันเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และล่าสุดผู้นำทั้งสองได้หารือกันผ่านทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้

เมื่อปีที่แล้ว กระทรวงการคลังสหรัฐภายใต้การนำของนางเยลเลนได้จัดตั้งคณะทำงานร่วมกับจีน 2 ชุด เพื่อหารือเรื่องเศรษฐกิจและการเงิน

อย่างไรก็ตาม การคลายปมความแตกต่างที่หยั่งรากลึกระหว่างสองชาติยังคงเป็นเรื่องยาก โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน นางเยลเลนเพิ่งตำหนิจีนที่ให้เงินอุดหนุนผู้ผลิตในภาคอุตสาหกรรม ทำให้มีความได้เปรียบในการแข่งขันในอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ที่มีความสำคัญ

ทั้งนี้ ในระหว่างการเยือนโรงงานผลิตโซลาร์เซลล์แห่งหนึ่งในรัฐจอร์เจียที่ต้องปิดตัวลงเพราะสินค้านำเข้าราคาถูกจากจีน นางเยลเลนได้เตือนว่าการลงทุนและการผลิตที่มากเกินไปของจีนกำลังทำให้เศรษฐกิจโลกบิดเบี้ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ