"เยลเลน" เริ่มประชุมกับจนท.จีน เรียกร้องเร่งแก้ปัญหาการผลิตมากเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Friday April 5, 2024 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเริ่มต้นการประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเป็นวันแรก โดยมีการการพูดคุยกันเรื่องข้อกังวลเกี่ยวกับการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่มากเกินไปและการส่งเสริมให้เกิดการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดเป็นสำคัญ

นางเยลเลนเดินทางเดินทางถึงนครกว่างโจวในช่วงสายวันพฤหัสบดี (4 เม.ย.) และมีกำหนดทางจะเดินทางเยือนปักกิ่งต่อในวันเสาร์ (6 เม.ย.) และพำนักอยู่ที่นั่นจนถึงวันอังคาร (9 เม.ย.) ซึ่งการเดินทางเยือนในครั้งนี้นับเป็นการเยือนจีนครั้งที่ 2 ของนางเยลเลนในฐานะรัฐมนตรีคลัง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นางเยลเลนได้ประชุมร่วมกับนายหวัง เว่ยจง ผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง ก่อนจะพบปะกับนายเหอ ลี่เฟิง รองนายกรัฐมนตรีจีนในวันนี้ (5 เม.ย.)

นางเยลเลนกล่าวกับนายหวังว่า "ในการพูดคุยกับคู่เจรจา ดิฉันเน้นย้ำว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ดีนั้นจะสามารถสร้างประโยชน์อย่างมากให้กับเศรษฐกิจของเราทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ ดิฉันยังเน้นย้ำอีกว่า การสร้างความสัมพันธ์อันดีทางเศรษฐกิจจำเป็นต้องมีพื้นที่สำหรับการแข่งขันที่เท่าเทียมกันแก่พนักงานและองค์กรของอเมริกา ตลอดจนการสื่อสารกันอย่างตรงไปตรงมาในพื้นที่ที่เรามีความเห็นไม่ตรงกัน รวมถึงปัญญาการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่มากเกินไปของจีนซึ่งสหรัฐและชาติอื่น ๆ ต่างก็มองว่าอาจเป็นเหตุให้โลกเสียสมดุล"

ทั้งนี้ นางเยลเลนยังได้พบปะกับตัวแทนธุรกิจจากสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่นด้วย โดยนางเยลเลนได้กล่าวที่งานของหอการค้าอเมริกันในจีน ณ เมืองกว่างโจวว่า "การผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่มากเกินไปนั้น ไม่ใช่ปัญหาที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่มันทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วย และเราเล็งเห็นถึงความเสี่ยงที่กำลังเกิดขึ้นกับภาคส่วนใหม่ ๆ นอกจากนี้ การผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่มากเกินไปยังเป็นภัยคุกคามต่อบริษัทและอุตสาหกรรมของจีนเอง และอาจส่งผลกระทบต่อผลิตภาพและการเติบโตของจีน ดิฉันเชื่อว่าการจัดการปัญหาการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่มากเกินไป และการพิจารณาปฏิรูปโดยมุ่งเน้นตลาด เป็นประโยชน์ต่อจีนด้วยเช่นกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ